กระดานสุขภาพ

ผมขอความรู้เรื่องยาหน่อยคับ เฮพารีนฉีด
Anonymous

23 มกราคม 2559 01:54:16 #1

ปกติเฮพารีนจะผลิตโดยตับ เพื่อไม่ให้เกล็ดในเส้นเลือด แต่เวลาเส้นเลือดแตก ทำไมเกล็ดเลือดแข็งตัวอุดได้คับ แล้วยาที่ฉีดเฮพารีนฉีดเพื่อไปทำให้เกล็ดที่แข็งตัวไม่ให้แข็งตัวจะได้ไม่อุดมางเดินเลือด ใช้ไม่คับ ผมไม่ใช้หมอ แต่ศึกษาหาความรู้เพื่อรักษาตัวเอง
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กุมภาพันธ์ 2559 06:44:58 #2

เรียน คุณ 00419,

ก่อนตอบคำถามของคุณนะครับ ขอแจ้งให้ทราบว่า Heparin ที่มีนั้นเป็นการสกัดหรือเลียนแบบองค์ประกอบของสารห้ามเลือดแข็งตัว ที่ได้จากปลิงหรือทากดูดเลือด ดังนั้นร่างกายไม่ได้สร้างสารนี้ขึ้นมาเองนะครับ คุณคงหมายถึงการที่ยานี้ถูกกำจัดออกทางตับ และขับออกทางปัสสาวะ (ดังปรากฏในบทความที่แนบท้าย) ส่วนกลไกการแข็งตัวของเลือดนั้น ประกอบด้วยหลายปัจจัย ผ่านการกระตุ้นให้ Fibrin มาเกาะกลุ่มกัน และมีการหลั่งสารกระตุ้นให้มีเกล็ดเลือดมาเกาะรวมอีก จึงช่วยห้ามเลือดไม่ให้ไหลออกจากร่างกายหรือบาดแผลได้ แต่ในผู้ป่วยบางรายที่ขาดปัจจัย เช่น Factor VII (seven - เจ็ด) ก็จะมีปัญหาเรื่องเลือดไหลหยุดยากครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำที่เหมาะสมกับคุณครับ ส่วนเฮพารินปัจจุบันยังคงมีแต่ในรูปยาฉีดครับ ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ปัจจัยการแข็งตัวของเลือด (Coagulation factor) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ยาเฮพาริน (Heparin) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ยาต้านการแข็งตัวของเลือด: ยากันเลือดแข็งตัว (Anticoagulants) พรลภัส บุญสอน เภสัชกร