กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกำเนิดร่วมกับยาลดน้ำหนักจะมีผลต่อการคุมไหม่ค่ะ
Keek*****5

16 สิงหาคม 2558 02:20:36 #1

คือหนูกินยาคุมแล้วกินร่วมกับยาลดน้ำหนักพวกดักไขมันค่ะที่กินแล้วแล้วถ่ายจะมีไขมันออกมาด้วยอ่ะค่ะยี่ห้อThe Secret Plusกล่องสีทอง จะมีผลต่อการคุมนำเนิดไหมค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 สิงหาคม 2558 14:50:43 #2

เรียน คุณ keekee8855,

โดยหลักการทางการแพทย์แล้ว ให้รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เช่น ชา (ชาเขียวด้วย) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ โซดา น้ำอัดลม หรือยาบางชนิด น้ำแร่ก็ไม่ได้ครับ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตับที่เป็นแหล่งในการกำจัดยา สร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นตัวยาจะถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จึงทำให้ตัวยาไม่ได้ผล

ส่วนที่คุณสอบถามมานั้น ต้องเข้าใจว่าตัวยาคุมกำเนิดเป็นประเภทฮอร์โมนที่มักละลายได้ดีในไขมัน ดังนั้นเมื่อคุณรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายมีการดูดซึมไขมัน ร่างกายก็จะขับถ่ายยาที่ละลายในไขมันออกไปพร้อมกับอุจจาระ ดังนั้น จึงเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

จากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ด้วยนะครับ การรับประทานผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ อาจทำให้ขาดสารอาหารจำเป็นได้ด้วย แนะนำให้รับประทานอาหารที่ดี มีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกมากเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากช่วงเวลาที่หลับลึก เวลา 01.00-02.00 น. จะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โดยเฉพาะคอลลาเจน ตามผิวหนังและไขข้อ ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกำจัดไขมันและให้มีกล้ามเนื้อเข้าแทนที่ จะทำให้ร่างกายดูเฟิร์มแน่นขึ้น ไม่เหี่ยว ไม่ย้วย

ขอแนะนำหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ถูกต้อง จนอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยต้องสอบถามก่อนการเริ่มต้นใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เนื่องจากบางปัญหาการใช้ยาที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่มีทางแก้ไขได้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล