กระดานสุขภาพ

การติดโรคทางเพศสัมพันธ์ มีโอกาสแสดงอาการออกมาใน1วันไหมครับ
Praw*****R

9 พฤษภาคม 2562 13:43:48 #1

สอบถามคุณหมอครับ 

เสี่ยงมาได้ 5 วันแล้วครับ คือตั้งแต่วันเสาร์ได้มีเพศสัมพันธ์ไป โดยมีการป้องกันเรียบร้อยครับ

แต่ตอนเธอทำOral ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยครับ

พอเช้ามาวันอาทิตย์ ผมรู้สึกมีตุ่มเล็กๆ คันนิดหน่อย คันบ้างไม่คันบ้าง ขึ้น ที่แขน ขา ตัว ครับ นับแล้วประมาณ 7 ตุ่ม

ผ่านไปจนวันอังคาร ผมได้มีอาการปวดท้องเข้าห้องน้ำติดต่อกัน 2 ครั้ง

และวันพุธ ตื่นมารู้สึกในปากแห้งๆ ทั้งวันเลยครับ แล้วอ่อนเพลียและปวดหัวบ้างนิดหน่อย ส่วนตุ่มบางที่ได้หายคันและยุบไปบ้างแล้วครับ

เลยอยากสอบถามคุณหมอว่าถ้ามีการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ มีโอกาสแสดงอาการออกมาเร็วขนาดนี้ไหมครับ ทั้งติดจากการทำ Oral (ถ้าในปากผู้ที่ทำมีแผล) หรือ ติดจากกรณีถุงยางมีการฉีกขาด ส่วนอวัยวะเพศของผมไม่มีแผลครับ

เรื่องตุ่มเป็นไปได้ไหมครับที่เกิดขึ้นเพราะอากาศร้อน และเจอฝุ่น

เสี่ยงครั้งก่อนนี้ประมาณ 3 ปี ได้แล้วครับ และเคยตรวจซิฟิลิส เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ไม่พบครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 พฤษภาคม 2562 07:29:33 #2

  • การที่เป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ ถ้าฝ่ายที่ทำออรัลเซ็กส์ให้คุณไม่ได้เป็นโรคติดต่อบริเวณช่องปากหรือในลำคอ คุณก็ไม่ติดเชื้อ แต่ถ้าคู่ของคุณมีโรคอยู่ เช่นหนองใน หนองในเทียม แผลเริม หงอนไก่ รวมทั้งซิฟิลิส คุณก็มีโอกาสที่จะติดได้ ส่วนโอกาสจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความรุนแรงของโรคที่คู่หรือฝ่ายที่ทำออรัลให้คุณเป็นอยู่ ระยะเวลาของการสัมผัสเชื้อ เป็นต้น สำหรับระยะฟักตัวนั้นขึ้นอยู่กับเชื้อแต่ละชนิด เช่นหนองใน ประมาณ 3-7 วัน หนองในเทียม 1-2 อาทิตย์ เริม 3-7 วัน ซิฟิลิส 10-90 วัน เป็นต้น ส่วนโรคเอดส์นั้น มีการศึกษาความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยอาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ในกรณีของคุณที่ถามมา อาการที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น โดยสรุป โอกาสที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสะมพันธ์จากการถูกทำออรัลเซ็กส์ขึ้นอยู่กับคู่นอนว่ามีโรคอยู่ในช่องปากหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอครับ