กระดานสุขภาพ

ปวดอัณฑะและขาหนีบด้านซ้าย
Aomk*****i

4 กุมภาพันธ์ 2562 10:57:03 #1

ผมขอสอบถามหน่อยคับ ผมมีอการปวดหน่วงบริเวณอัณฑะ เป็นมาประมาน 2 เดือนละคับ หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นแต่มีอาการปวดบริเวณขาหนีบและอัณฑะด้านซ้ายอะคับ และก้นด้วยคับ ผมไปซาว มาและไม่มีอะไรผิดปรกติและก็ไป ct scan มาและคับ ไม่เจออะไรผิดปรกติ แต่ผมก็ยังปวดอยู่เลยคับเวลาเดินจะเสียวอัณฑะและก้นข้างซ้ายตลอด เวลานอนก็นอนตะแคง ก็จะเจ็บคับ หมอที่ผมไปหา เขาบอกวาผมน้าจะมีปัญหาเรื่องระบบกล้ามเนื้อ จึงขอสอบถามหน่อยคับว่าใช้หรือป่าว และต้องหาหมอประเภทไหนคับ ขอบคุณคับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กุมภาพันธ์ 2562 09:56:26 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือดเส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆมีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งอาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณที่ได้ตรวจแล้วทั้งการทำอัลตราซาวน์และเอ็กซเรย์แบบ MRI ผลปกติ ก็แสดงว่าไม่น่าจะมีความผิดปกติของลูกอัณพะและอวัยวะต่างๆในบริเวณใกล้เคียง เช่นกระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก เป็นต้น อาการที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดจากการดึงรั้งตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ให้งดการคลำหรือจับลูกอัณฑะรวมทั้งการดึงรั้ง ถ้ามีการร่วมเพศหรือการช่วยตัวเองต้องระวังอย่าให้รุนแรงเพราะอาจจะมีส่วนทำให้เสียวหรือเจ็บที่ลูกอัณฑะได้ ชุดขั้นในควรจะใช้ขนาดที่พอดี ไม่คับหรือหลวมเกินไป ถ้ามีการเลานกีฬาหรือวิ่งก็ควรใส่กางเกงในที่รัดสำหรับนักกีฬาเพื่อป้องกันการดึงรั้งของขั้วอัณฑะ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Aomk*****i

5 กุมภาพันธ์ 2562 14:10:45 #3

ขอบคุณคับ

Aomk*****i

11 กุมภาพันธ์ 2562 13:05:11 #4

ผมขอถามอีกหน่อยนะคับ คือผมลองสังเกตุที่อวัยวะเพศ ของผมมันมีอาการครายๆเส้นเลือดคอส อะคับ พอคิดดูแล้วอาการมันก็มีมาสักพักแล้วก็มีเส้นเลือดคอสตามมาอะคับ พอมันอะไรกับแฟน มันก็จะปวดบริเวณเส้นเลือดนี้ละคับ ปูดเป็นแนวยาวถึงโคนอะคับ ผมเลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นเพราะเส้นเลือดไหมคับ ที่ผมปวดที่อวัยวะเพศ อัณฑะ แล้วก็ขาหนีบ แล้วก็ช่วงนี้จะรู้สึกมึนๆหนาวๆร้อน บางครั้งอะคับ ขอคำปรึกษาหน่อยนะคับ จะได้ไปบอกหมอที่ไปหาถูกอะคับ ขอบคุณ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 กุมภาพันธ์ 2562 17:42:20 #5

เส้นเลือดที่อยู่ที่อวัยวะเพศและปูดขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวหรือหลังจากที่มีการร่วมเพศที่รุนแรง ไม่ใช่เส้นเลือดขอดแต่อาจจะเกิดจากการอักเสบเพราะการเสียดสีจากการร่วมเพศที่นานหรือบ่อยหรือรุนแรงเกินไป ถ้างดกิจกรรมทางเพศ 1-2 อาทิตย์ น่าจะหายเป็นปกติ โดยสรุป ถ้ายังมีอาการหรือเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอตามที่ได้ตอบไปแล้วครับ