กระดานสุขภาพ

คันตรงอวัยวะเพศ เเละมีสีขาวๆติดตรงเเคม
Anonymous

8 กรกฎาคม 2561 15:23:50 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูมีเรื่องปรึกษาค่ะ คือหนูมีอาการคัน ยิ่งตอนกลางคืนคันมาก รบกวนการนอนหลับมากเลย มีอาการคันตรงบริเวณแคม และบริเวณช่องคลอด มีสีขาวๆ คล้ายๆเเป้ง ติดเเถวๆบริเวณเเคมเล็ก แคมใหญ่ ใช้สำลีเช็ด ก็ไม่ออก พอเอานิ้วขูดๆดู ออกมามันคล้ายๆเเป้ง มันๆ บริเวณอวัยวะเพศเหมือนจะลอกเป็นขุยๆ หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ เเต่เเค่เเฟน oral sex ให้ และก็มีเอานิ้วเเหย่เข้าไปบ้าง หรือเป็นเพราะมีการ oral sex ค่ะ จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น (กราบขอโทษนะค่ะ ถ้าไม่สุภาพหรืออาจจะใช้คำผิด และที่กล่าวตามความจริงไปเพราะอยากทราบสาเหตุ และวิธีการรักษาค่ะ )
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Bigr*****e

16 กรกฎาคม 2561 13:06:22 #2

ที่แฟนทำออรัลให้ แหย่นิ้วไป นิ้วที่แหย่อาจจะไม่สะอาดก็ได้ เพราะว่าจุดซ่อนเร้นเป็นอะไรที่บอบบางมากค่ะ แค่เชื้อแบคทีเรียนิดหน่อยก็อาจจะไปกระตุ้นได้ ต้องรักษาความสะอาดให้ดี ทุกครั้งที่ล้างจุดซ่อนเร้นไม่ควรให้จุดซ่อนเร้นอับชื้น เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อแบคทีเรีย หรือจะใช้ยาสอดนีโอเพโนทรานฟอร์ทก็ได้ ฆ่าได้ทั้งเชื้อราทั้งแบคทีเรียเลยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กรกฎาคม 2561 09:55:39 #3

ในเรื่องของอาการตกขาวที่มากขึ้นนั้น ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สามารถสังเกตอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ หลังเข้าห้องน้ำหรืออาบน้ำก็ควรเช็ดด้วยผ้าสะดาดให้แห้ง ใช้ชุดชั้นในที่บางไม่อับชื้นง่าย อาจพิจารณาเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่เลยครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ แต่หากเป็นเพียงมูกเล็กน้อย ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ก็อาจเป็นเพียงสารคัดหลังที่มีมากขึ้นหลังมีเพศสัมพันธ์นะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนเรือง oral sex หรือ การใช้นิ้วสอดใส่ไปในช่องคลอดนั้น อาจทำให้มีเลือดออก ปวดในช่องคลอด ปวดท้องน้อยหรือตกขาวที่เป็นอาการของการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานได้เช่นกันครับ ซึ่งหากมีการสอดใส่นิ้วที่ไม่สะอาดหรือมีอุปกรณ์อื่นๆเข้าไปในช่องคลอดอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากนิ้วหรือเล็บครับ ดังนั้น หมอแนะนำ ให้สังเกตอาการก่อนได้ครับ หากมีอาการปวดท้องน้อยหน่องๆไปช่องคลอด หรือ อุ้งเชิงกราน มีตกขาวหรือเลือดออกมาทุกๆครั้ง ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ และ ทุกครั้งที่มีการสอดใส่นิ้วก็ควรทำความอวัยวะเพศ ล้างมือและตัดเล็บให้สั้น เพื่อลดโอกาสดังกล่าวครับ