กระดานสุขภาพ

คนท้องใช้ยาสอดรักษาโรคเชื้อราได้มั้ย
Baby*****i

27 มิถุนายน 2561 16:15:59 #1

พอดีอาทิตก่อนเพิ่งเป็นหวัด ไปหาหมอ เค้าให้ยามาหลายตัวรวมแก้อักเสบด้วย ก้กินจนหมดยาค่ะ. แต่มีอาการคันอวัยวะเพศช่องคลอด ก่อนหน้านี้ไม่เป็นนะค่ะ เลยคิดว่าเป็นเพราะยาแก้อักเสบ. พยายามรักษาดูแลสุขอนามัยทุกอย่างแล้วไม่หานสักที เลยอยากถามหมอว่าคนท้องสามารถใช้ยาสอดรักษาได้มั้ยค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 147ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มิถุนายน 2561 06:43:35 #2

หมอเข้าใจว่าคุณมีการตั้งครรภ์และเป็นหวัดจึงได้ไปพบแพทย์เพื่อรับยาปฏิชีวนะมาทาน ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วแต่ยังมีอาการคันที่บริเวณช่องคลอด ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการหวัดซึ่งคุณเป็นมาก่อนหน้านี้ คุณสามารถรับประทาน ยาแก้หวัดได้ถ้ามีอาการ การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดเพิ่มมากขึ้น แต่การติดเชื้อด้านล่างหรือในช่องคลอดนั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธีและคุณมีการตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความอับชื้นได้มากที่บริเวณจุดซ่อนเร้นหรือบริเวณอวัยวะเพศ ดังนั้น การรักษาคุณควรทำการสอดยาทางช่องคลอดโดยเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา จะทำให้อาการคัน ตกขาวผิดปกติดีขึ้นได้ และ จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง จะได้ไม่มีการติดเชื้อซ้ำเติม ยาสอดทางช่องคลอดนั้นสามารถใช้ได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด คนท้องก็สามารถรักษาด้วยวิธีดังกล่าวได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้รับประทานยา ให้ใช้ยาสอดเฉพาะที่ก็เพียงพอและ ปฏิบัติตามที่หมอแนะนำ อาการคันช่องคลอดหรือการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ค่ะ

Baby*****i

28 มิถุนายน 2561 10:10:57 #3

ขอบคุณหมอมากค่ะ
Nynd*****e

5 กรกฎาคม 2561 08:40:59 #4

เชื่้อราที่เกิดจากภายในช่องคลอด อาจจะมาจากการรับประทานยาปฏิชีวนะ ไม่ก็รักษาความสะอาดที่ช่องคลอดไม่พอ มีอาการอับชื้นเกิดขึ้น สามารถใช้ยาสอดได้ค่ะ แนะนำยาสอดนีโอ เพโนทรานฟอร์ท นะคะ รักษาเชื้อราได้อย่างดี และถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ