กระดานสุขภาพ

คันหัวมากค่ะ เป็นแผลแดงๆจ้ำๆบนหนังศีรษะ
Anonymous

13 มิถุนายน 2561 11:48:35 #1

คือเมื่อก่อนไม่เคยเป็นค่ะ ถึงมีก็มีเป็นรังแคลักษณะเป็นผงเล็กๆ แต่หลังๆมาหนังศีรษะเริ่มลอกเป็นแผ่นใหญ่ขึ้น และค่อนข้างคันมากค่ะ เป็นมานานเกือบปีแล้วแชมพูสระผมที่เป็นตัวยารักษารังแคที่มคนแนะนำก็ยังไม่หายค่ะ (สระผมทุกวันนะคะ) แต่บางวันก็มีนิสัยชอบรอให้ผมแห้งเองค่ะไม่ได้เป่า ไม่ทราบว่าเกี่ยวมากน้อยแค่ไหน  วันนี้ไปหาหมอหมอบอกว่าเป็นภูมิแพ้ชนิดนึงค่ะไม่มทางหาย เลยอยากรู้ว่าจริงรึเปล่าคะเพราะเมื่อก่อนไม่เคยเป็น หมอเลยให้ยามาลองทา+กิน

จะลองใช้ยาไปซักพักก่อนค่ะแต่อยากขอคำแนะนำจากคุณหมออีกทีค่ะว่าควรทำยังไง มีโอกาสเป็นโรคผิวหนังอะไรร้ายแรงมั้ยคะกลัวมาก

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

15 มิถุนายน 2561 16:55:51 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่จากประวัติ ผื่นคัน มีขุย ลอกเป็นแผ่นที่หนังศีรษะ ที่พบบ่อยคือกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบชนิดเซ็บเดิร์ม (หรือที่ย่อมาจาก seborrheic dermatitis)

ผื่นผิวหนังชนิดนี้ เป็นผื่นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่ง มักพบผื่นแดง คัน ขุย บริเวณหนังศีรษะ ไรผม ในหู หัวคิ้ว ข้างจมูก เป็นต้น สาเหตุการเกิดผื่นชนิดนี้ไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าอาจมีความสัมพันธ์กับเชื้อราบางชนิดบริเวณผิวหนัง

ผื่นชนิดนี้สามารถกำเริบได้จาก ภาวะเครียด อดนอน ไม่สบาย การโดนแดด ความร้อน เป็นต้น

การรักษา

  • 1.ใช้แชมพูที่ลดอาการอักเสบของหนังศีรษะ เช่น แชมพูกลุ่มน้ำมันดิน ketoconazole shampoo เป็นต้น
  • 2.ทายาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบของหนังศีรษะ เช่น 0.1% triamcinolone scalp lotion, betamethasone scalp lotion เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ