กระดานสุขภาพ

ปวดท้อง
Anonymous

10 มิถุนายน 2561 15:26:14 #1

สวัสดีค่ะ มีเรื่องสอบถาม ปวดท้องแบบบิดๆมาเป็นทีๆเวลาเป็นทีนึ่งบิดแรงมากแล้วก็หายไประยะห่างกัน 3-5นาที ไปหาหมอแต่ละครั้งหมอก็บอกว่าเป็นลำไส้อักเสบกินยาหมดก็หายไป และเมื่อเดือนพ.ค. เป็นแบบเดิมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่มีแรง ปวดแน่นที่หน้าอก ปวดบิดจนยืนแทบไม่ไหว ไปหาหมอ หมอให้ฉีดยาแก้ปวดให้ อาการปวดดีขึ้นแต่ยังคงเพลียไม่มีแรง หลังจากวันนั้นก็ปวดๆหายๆเป็นเวลา5วัน คืนวันที่5ปวดท้องแบบบิดๆตลอดเวลาเป็นเวลายาวเกือบ1ชม. เวียนหัวแน่นหน้าอกมาก ตอนเช้าไปรพ.หมอเลยให้แอดมิดให้ยา หมอส่องกล้องทางปากให้ค่ะ แต่หน้าแปลกที่ไม่เจอความผิดปกติอะไรเลย ทั้งๆที่ปวดท้องมากหมอกดท้องซีกซ้ายตรงไหนก็ปวดไปหมดกดตรงไหนก็จุกและแน่นหน้าอกไปหมด หมอตัดชิ้นเนื้อไปตรวจก็ไม่พบความผิดปกติอะไร เลยให้ยาลดกรดมาทานต่อหลังจากยาหมด จนถึงวันนี้ในเวลาเช้าตอนตื่นจะมีอาการจุกแน่น ระหว่างวันจะรู้สึกมวนท้องท้องอืดตดบ่อยมีกลิ่นและแสบ ถ่ายไม่ค่อยออกถ่ายไม่สุด ปวดเหมือนอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก รู้สึกอึดอัดตลอดเวลา ถ้าจะไปสวนล้างลำไส้จะทำให้ดีขึ้นมั้ยค่ะ หรือมีคำแนะนำอย่างอื่นให้ทำมั้ยค่ะ (เป็นกินผักผลไม้นิดหน่อยไม่ทานรสจัดของหมักดองนานๆกินทีทำงานบริการยืนและเดินทั้งวันดื่มน้ำระหว่างวันจดหมดขวด ไม่ได้ออกกำลังกาย นอนไม่เกิน23.00น.ตื่น6.30น.)
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

11 มิถุนายน 2561 03:27:09 #2

น่าจะเป็นโรคลำไส้แปรปรวน ถ้าไม่มีอาการอื่นๆเช่นมีไข้ ถ่ายเป็นมูกเลือด น้ำหนักลดมากๆ ถ้ามีอาการอื่นพวกนี้ควรหาสาเหตุเพิ่มเติมด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่หรือตรวจลำไส้เล็กเพิ่มเติม

ลำไส้แปรปรวนคือโรคที่ลำไส้ทำงานผิดปกติ โดยถ้าเราไปส่องกล้อง ตัดชิ้นเนื้อ ทุกอย่างจะปกติ สาเหตุเกิดจากความเครียด การติดเชื้อ อาหารรสจัดหรือบางชนิดมากระตุ้นให้มีอาการ

การรักษามีทั้งการปฏิบัติตัวและยา

  • 1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร
  • 2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี
  • 3. งดชา กาแฟ น้ำอัดลม อาหารรสจัด(เผ็ด)
  • 4. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด
  • 5. ผ่อนคลายความเครียด
  • 6. ใช้ยาตามอาการ ต้องดูว่าเป็นจากถ่ายไม่หมดจริงๆ หรือเป็นความรู้สึกเฉยๆ ถ้าถ่ายไม่หมด อุจจาระที่ค้างจะหมักเป็นแก๊สและลำไส้จะบิดตัว การกินยาระบายให้อุจจาระที่ค้างออกไปให้หมดจะทำให้อาการดีขึ้นดีกว่าสวนล้าง (สวนมันจะออกแค่จากลำไส้ส่วนปลาย ไม่ออกหมดลำไส้)

ยาระบายเช่น ยาน้ำขาว (MOM), ยาน้ำใส (PEG) กินแล้วดื่มน้ำตามมากๆ ให้ถ่ายออกไปให้หมดจนรู้สึกโล่ง (กินวันละ 1-2 ครั้งไประยะนึงก็ได้)

หรือถ้าไม่แน่ใจว่าจะปรับยาอย่างไร อาจจะไปพบแพทย์