กระดานสุขภาพ

ปากรูทวารคัน และเป็นแผล
Anonymous

15 พฤษภาคม 2561 14:55:06 #1

ก่อนหน้ามีอาการคัน เหมือนมีพยาธิ แล้วเผลอเกา จนมาสังเกตุว่ามีอาการเจ็บ และเห็นเป็นแผลดังรูปครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แนวทางรักษายังไงครับ ก่อนหน้ามีการร่วมเพศทางประตูหลังครับ แต่อาการนี้เป็นหลังการร่วมเพศมาประมาณ 2 สัปดาห์ครับ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tant*****9

15 พฤษภาคม 2561 15:17:05 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 พฤษภาคม 2561 02:33:17 #3

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลตื้นๆขนาดเล็กๆ 2 แผลที่รอบทวารหนัก ถ้าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ใช่เกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก แผลที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการที่อุจจาระแข็ง เมื่อเบ่งก็จะบาดเนื้อเยื่อรอบทวารหนักทำให้เกิดเป็นแผลขึ้น และอาจจะมีอาการเริ่มต้นของริดสีดวงทวารด้วย สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก แต่ถ้าคุณเป็นเกย์และมีการร่วมเพศสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ 1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
  • มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง
  • 2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) โดยสรุป ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมทางเพศ แนะนำหาหมอครับ