กระดานสุขภาพ

โรควุ้นตาเสื่อม
Pera*****s

30 มีนาคม 2561 01:50:31 #1

สวัสดีครับ ผมมีปัญหาเห็นเป็นใยๆ ลอยไปมาอยู่แล้ว แต่ว่าเมือคืนผมเปิดโคมไฟนั่งอ่านหนังสือ พอปิดไฟแล้วนอนอยู่ดีๆพอกรอกตาก็เห็นเป็นแสงแฟลชวับๆที่ขอบตา แต่พอประมาน 30 วิก็หายไปแล้ว ผมจึงสงสัยว่าจอตาผมมีปัญหาหรือป่าว หรือว่ามการที่ปิดไฟในทันทีแล้วมองในที่มืด เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

31 มีนาคม 2561 05:30:54 #2

การเห็นมีใยอะไรลอยไปมา แสดงถึงมีความผิดปกติของน้ำวุ้นตา มักเรียกกันว่าน้ำวุ้นเสื่อม น้ำวุ้นซึ่งปกติเป็นเจลคล้ายไข่ขาว ใส นานเข้าอาจมีตะกอนหรือเป็นเส้น ใยเล็กๆ ทำให้เวลากลอกตาไปมาเห็นเป็นเส้นใยลอยไปมา ซึ่งอาจไม่มีอันตรายอะไร นานเข้าอาจชินหรือหายไปเองได้

สำหรับการเห็นแสงแม้ปิดไฟ แสดงว่ามีการกระตุ้นจอตาบริเวณใดบริเวณหนึ่งขึ้นแล้ว การกระตุ้นอาจเกิดจากตะกอนของน้ำวุ้นที่เป็นอยู่มีการเคลื่อนไปกระตุกจอตาเป็นบางครั้ง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ไม่มีอันตราย แต่หากมีการกระตุกซ้ำจนจอตาบริเวณใดบริเวณหนึ่งขาดเป็นรู. หรือแม้บางราย มีจอตาบางอยู่เก่าและเกิดการฉีกขาดของจอตาขึ้น หากตรวจพบจอตาฉีกขาดต้องรับการยิงแสงเลเซอร์ปิดรูจอตาที่ขาดเสีย มิเช่นนั้นจอตาจะหลุดลอกทำให้ตามัวและบอดในที่สุด ในกรณีของคุณจึงควรไปรับการตรวจว่ามีจอตาขาดหรือไม่เพื่อการรักษาที่เหมาะสมต่อไป หากเป็นเพียงน้ำวุ้นเสื่อมก็คงไม่ต้องทำอะไร

พญ. สกาวรัตน์