กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด2เดือนเต็ม แล้วอยู่ๆก็มา แต่มาแค่1วัน
Bite*****o

26 มีนาคม 2561 09:57:57 #1

เป็นคนประจำเดือนมาแบบไม่ปกติคะ ก่อนหน้านี้เคยท้อง แล้วทำงานหนักจนแท้งลูก ตอนนั้นท้องได้5เดือนคะ แต่ไปหาหมอ ฟมอบอกเด็กเสียชีวิตในครรภ์ รายละเอียดก็จำไม่ค่อยได้คะ เพราะมันชุนละมุน และกำลังเสียใจ ไม่ได้ฟังอะไรคะ หมอเลย ใช้ยาสอด ให้เด็กคลอดออกมา แต่ก็ไใได้ขูดมดลูก หมอบอกแท้งสมบูรณ์ เสร็จแล้ว ผ่านมา1ปีก็ปล่อยให้มีอีกครั้ง แต่ก่อนหน้านั้น มีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งนอกเพราะยังไม่พร้อม แล้วก็กินยายคุมไป1เดือน พอหยุดกินยาคุม ก็ประจำเดือนมาไม่ปกติเลยคะ เดือนกว่า 41-48วันถึงจะมาครั้ง แล้วล่าสุดคือ เป็นวันที่24 ม.ค.61 หมด 28 ม.ค. 61 แล้วมีเพศสัมพันธ์กับสามี ในวันที่31 ม.ค.61 หลั่งใน แล้วประจำเดือนเลื่อนนานกว่าเดิมคะ กลายเป็น60วันเต็ม มาตอนวันที่24 มี.ค.61 มีประจำเดือนออกมาน้อย แค่ติดผ้าอนามัย พอ กลางคืนก็มาปกติ ตอนแรกสีนำตาล กลายเป็นแดงเข้ม(เกือบดำ) แต่ปริมาณน้อยมากกว่าที่ควรเป็นในวันแรกของรอบเดือน พอมาวันที่25 มี.ค.61 ก็มีน้อยเหใอนจะใกล้หาย ตื่นเช้ามัน ก็ไหลออก เยอะพอสมควร แต่เป็นสีแดงส้ม จนมาวันนี้ 26 มี.ค.61 ประจำเดือนหยุดไหลตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันแล้วคะ จนตอนนี้ เหมือนมันจะหมดเลยคะ ดิฉันเป็นอะไรค่ะ กลัวท้องนอกมดลูก
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

26 มีนาคม 2561 10:00:43 #2

เพิ่มเติมคะ ในระหว่างก่อนมีประจำเดือน มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเต้านม หัวนม แล้วปวดหัวเวียนหัว พะอืดพะอมบ่อยคะ เป็นเกือบ2อาทิตย์ แล้วก็ช่วงนั้นเครียดหลายๆเรื่องด้วยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มีนาคม 2561 07:32:36 #3

จากประวัติในอดีตที่คุณเคยมีการแท้งบุตร เมื่อ 1 ปีก่อน ไม่น่าจะเกี่ยวกับการที่จะตั้งครรภ์ในครั้งนี้อีก และการแท้งก็ได้สมบูรณ์เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว นานถึง 1 ปี มาปีนี้คุณรู้สึกว่าคุณมีรอบเดือนผิดปกติมาไม่ค่อยสม่ำเสมอนานๆ มาครั้งหนึ่ง และลักษณะจะเหมือนกระปิดกระปรอยเป็นส่วนใหญ่ ปริมาณน้อยลงไม่มากเหมือนรอบเดือนที่ปกติ สาเหตุที่บอกมาน่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติหรือคุณน่าจะมีกลุ่มอาการ PCOS หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า (Polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก เนื่องจากมีชั้นไขมันไปพอกอยู่จนทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนทำให้ มีเลือดออกกะปริดกะปรอยทางช่องคลอด ถ้าเลือดออกมาน้อยก็จะเห็นเป็นสีน้ำตาลแต่ถ้าปริมาณเลือดมากก็จะเห็นเป็นสีแดงสด ไม่ได้มีนัยสำคัญหรือความผิดปกติที่รุนแรงแต่อย่างใด ถ้าคุณกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการท้องนอกมดลูกค่ะ ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติกะปิดกะปอยเป็นๆ หายๆ มานาน คุณสามารถรักษาโดยการรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้ และการลดน้ำหนักตัวลงจะทำให้รอบเดือนมาปกติสม่ำเสมอดีขึ้น ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาตัวมากเกินไปค่ะ การทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนก็ทานนานประมาณ 7-10 วัน หลังทานยาซัก 1-2 วันรอบเดือนก็จะหายไปและหลังจากยาหมด ประมาณ 2-3 วันรอบเดือนก็จะมาเป็นปกติ คุณสามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินภาวะนี้ได้ โดยจะเห็นลักษณะของรังไข่มีลักษณะเหมือนพวงองุ่นเกาะกันอยู่ และผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากกว่าปกติด้วยค่ะ
________________________________________