กระดานสุขภาพ

อยากถามคุณหมอระบบทางเดินอาหารโดยตรงครับ มีเรื่องที่ผมคิดไม่ตก
Fnom*****7

12 มีนาคม 2561 00:41:52 #1

อยากให้คุณหมออ่านอย่างละเอียด เพื่อที่จะเข้าใจผมนะครับ ขอโทษที่รบกวนคุณหมอด้วยครับ

 

ผมมักถ่ายอุจจาระเป็นสีเหลืองอ่อนค่อนข้างบ่อยครับ สีอ่อนเหมือนอึเด็กที่ทานนม ทั้งๆที่ผมไม่ทานนมหรืออาหารมีไขมันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ทานเนื้อมาก เป็นเนื้อไก่ครับ แต่คิดว่าการทานเนื้อมาก อึควรเป็นสีน้ำตาลอ่อนขึ้นไป เลยสงสัย เคยอ่านเจอว่า

"อุจจาระสีเหลืองถือว่าผิดปกติ และอาจเป็นอาการของโรคร้ายแรง สาเหตุที่ทำให้อุจจาระมีสีเหลือง อาจเกิดจากภาวะที่ทำให้การผลิตเอนไซม์ไลเพลสจากตับอ่อนลดลง หรือสกัดกั้นการลำเลียงเอนไซม์ดังกล่าวไปยังลำไส้"

กลัวเป็นเกี่ยวกับถึงน้ำดีครับ พอดีคุณตาเสียด้วยโรคนี้ด้วย แต่เคยตรวจอัลตร้าซาวด์ หมอบอกปกติ ทางเดินน้ำดีไม่ขยาย ไม่น่ามีอะไรอุดตัน มีไขมันเกาะตับนิดหนึ่ง ตรวจการทำงานของตับปกติ ตรวจ tumer marker AFP,CEA,CA 19-9 ไม่มีอะไรผิดปกติ

 

ระบบทางเดินอาหารอย่างอื่นที่เป็นอยู่คือ ท้องเสียบ่อย มีมูกเยอะ แต่ตอนที่ถ่ายเป็นสีเหลืองอ่อนมักท้องเสียก่อน แล้วถ่ายเป็นก้อนก็ยังสีเหลืองอ่อนอยู่ แต่หมอบอกไม่ต้องกังวล เพราะผมส่องกระเพาะ-ลำไส้เล็กส่วนต้น ทำแบเรี่ยม และส่องกล้องลำไส้ใหญ่ส-ลำไส้เล็กส่วนปลาย มาหมดแล้ว หมอบอกที่มีมูกอาจจะเกี่ยวกับระบบย่อย

 

แต่ยังสงสัยไม่หายเรื่องอึสีเหลืองอ่อนครับ "บ่อย" ครับ มีสีน้ำตาลบ้างแต่น้อยมาก ที่สงสัยเพราะผมเป็นคนทานอาหารซ้ำๆกันเหมือนกันแทบทุกวัน แต่สีอุจจาระออกมาไม่เหมือนกัน

ถือว่าผิดปกติไหมครับ ถ้าต้องไปตรวจ ควรตรวจหาอะไรครับ

มีคลื่นไส้บ้าง ไม่มีตัวเหลืองตาเหลืองหรือคันตามตัว ปัสสาวะสีเข้มบ้างแต่ไม่ตลอด

 

ขอคำปรึกษาคุณหมอด้วยครับ เพราะผมเป็นโรคทางจิตเกี่ยวกับวิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำด้วยครับ วันๆเลยหมกมุ่นอยู่กับอะไรแบบนี้ ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะครับ

 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 112 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 37.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

8 เมษายน 2561 12:48:16 #2

ถ้าคุณเคยไปตรวจส่องกล้องทั้งหมดมาแล้ว รวมถึงอัลตราซาวและเจาะเลือดทุกอย่างปกติ ก็ไม่น่ามีโรคร้ายอะไรหรอกค่ะ

คนปกติ มีอุจจาระสีเหลืองค่ะ

สีของอุจจาระ ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง นอกจากอาหารที่ทานในแต่ละวันแล้ว ยังมีเรื่องของระยะเวลาที่อุจจาระค้างในลำไส้ ถ้าตกค้างนานๆกะอยู่แป้บเดียวเพราะท้องเสีย ก็จะมีสีต่างกัน เพราะหากมีอาหารบางส่วนที่ย่อยไม่หมดแล้วตกค้างนาน อาจจะมีแบคทรีเรียตัวดีในลำไส้ไปช่วยย่อย ทำให้สีเข้มหรือคล้ำได้

สรุป เราไม่ได้ดูแค่สีของอุจจาระ แล้วจะเอามาตัดสินว่าเป็นโรคอะไรรึป่าว เราใช้อาการต่างๆ การตรวจร่างกาย และผลตรวจเพิ่มเติมมารวมๆกัน

หากคุณไม่ได้มีอาการอะไรเพิ่มเติมมาอีก ก็ควรเลิกวิตกกังวลค่ะ เพราะการที่เราเก็บเอาแค่เรื่องสีอุจจาระมาหมกมุ่นแล้วคิดมาก ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นค่ะ