กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาลดไข้
Prue*****3

13 กุมภาพันธ์ 2561 19:42:28 #1

เป็นคุณแม่ให้นมลูกไม่สบายไปซื้อยามากินบอกเภสัชว่าลดไข้และน้ำมูก+แก้แพ้เค้าก็จ่ายยามาให้2ตัว2-3วันต่อมายาใกล้จะหมดเลยหาซื้อแต่คนละจังหวัดกันเภสัชบอกว่าเค้าไม่จ่ายยาตัวนี้ให้นมลูกกินได้แค่พาราเราก็เลยงงว่าตกลงยาที่กินมา2-3วันมานี้จะเป็นอันตรายกับลูกไหมและตกลงกินได้ไหม -cliniblu1เม็ดหลังอาการ3เวลา -loridin md แบบอม1เม็ดหลังอาหาร3เวลา
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กุมภาพันธ์ 2561 15:32:36 #2

เรียน คุณ prueksa2533,

    • โดยตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น หากมีอาการรุนแรงก็สามารถให้รับประทานยาได้ หากไม่มีข้อห้ามใช้หรือข้อควรระวังพิเศษ เช่น แพ้ยานี้หรือยากลุ่มเดียวกัน มีข้อสงสัยว่าจะเป็นไข้เลือดออก มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ภาวะการทำงานของไตลดลง เป็นต้น
    • ทั้งนี้ในทางการแพทย์แนะนำให้เริ่มต้นจากพาราเซตามอลก่อน (ถ้าไม่มีประวัติแพ้ยา) หากอาการไม่ดีขึ้น อาจปรับเป็นยานี้ได้ แต่ควรรับประทานยาเป็นเวลาสั้น ๆ เช่น 2-3 วัน หากอาการไม่ดีขึั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
    • ส่วนยา Lo... นั้นตามคำแนะนำของบริษัทยา ให้รับประทานเพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น (ยกเว้นจะได้รับคำสั่งใช้ยาจากแพทย์ในบางกรณี จึงอาจจะเพิ่มเป็น 2-3 ครั้งได้)
    • ไม่ทราบว่าจำวิธีการใช้ยาได้ถูกต้องหรือไม่ครับ
    • กรณีเป็นสตรีที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร แพทย์มักเลือกวิธีทางกายภาพก่อนครับ เช่น การเช็ดตัว ดื่มน้ำสะอาดมาก นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
    • หากอาการไม่ดีขึ้นจึงเริ่มต้นการรักษาด้วยยา และใช้เพียงเพื่อบรรเทาอาการเท่านั้น กรณีต้องรักษาด้วยยาจะแนะนำให้ปั๊มนมเก็บไว้ ก่อนที่จะรับประทานยามื้อถัดไป เพื่อลดความเสี่ยงที่ตัวยาจะผ่านออกทางน้ำนมได้มากที่สุด
    • โดยตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยาที่มีการใช้ในเด็กได้ด้วย แต่ต้องเป็นการใช้เป็นระยะสั้น ๆ โดยที่ไม่ใช่การติดเชื้อไข้เลือดออก
    • หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านทันที "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไปไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล