กระดานสุขภาพ

เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์
Ntip*****n

12 กุมภาพันธ์ 2561 09:39:38 #1

รบกวนเรียนปรึกษาคุณหมอ ปัจจุบันดิฉันตั้งครรภ์ได้ 33 w มีการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ไป 4 เข็มเมื่อตอน 29 w ปรากฎว่าผ่านหมดทุกค่า แต่วันนี้ไปตรวจปัสสาวะปรากฎว่ามีน้ำตาลรั่ว +4 ซึ่งก่อนหน้านั้นก้อจะได้ +3 +4 มาโดยตลอด อยากทราบว่าดิฉันมีโอกาสที่จะเป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่

หมายเหตุ มีช่วงก่อนที่จะเจาะเลือด 4 เข็มทำการลดน้ำตาลอย่างจริงจัง ทานข้าวกล้อง เน้นโปรตีนเนื้อสัตว์ ไม่ทานของหวาน น้ำหวานเลย ระยะเวลา 1 อาทิตย์ นน.ลดลงไป 1.5 กก.แต่ตรวจปัสสาวะก็ยัง +3 อยู่ดี

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

21 กุมภาพันธ์ 2561 08:36:38 #2

การที่มีน้ำตาลรั่วในปัสสาวะ ไม่ได้เป็นตัววินิจฉัยเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอสูตินรีเวช จะดีกว่าค่ะ และจะได้ติดตามการรักษาดูแลต่อเนื่อง

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กุมภาพันธ์ 2561 02:46:44 #3

ในกรณีที่คุณเคยทำการตรวจวินิจฉัยภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์โดยพบว่า น้ำตาลหลังการตรวจทั้งหมด 4 ครั้งอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติหมด ดังนั้น จะไม่วินิจฉัยว่าคุณเป็นเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ การตรวจพบว่ามีน้ำตาลรั่วออกมาในปัสสาวะตลอด แสดงว่าร่างกายคุณมีการเก็บน้ำตาลไม่ดี จึงทำให้น้ำตาลรั่วออกมาในปัสสาวะ ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะอายุครรภ์มากขึ้น ตัวรกมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งรกที่ใหญ่ก็จะมีการสร้างฮอร์โมนที่ต้านการทำงานของอินซูลินในร่างกาย ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จึงไม่สามารถเก็บน้ำตาลที่รับประทานเข้าไป ให้เป็นไกลโคเจนไปสะสมตามส่วนต่างๆของร่างกาย น้ำตาลจึงรั่วออกมาในปัสสาวะ แต่ตอนนี้คุณมีอายุครรภ์ 33 สัปดาห์แล้ว ดังนั้น การคุมอาหารจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดระดับน้ำตาลในเลือดโดยพยายามรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้ลดน้อยลงเน้นอาหารที่เป็นโปรตีน เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน การควบคุมอาหารนั้นจะต้องทำอย่างถูกวิธีโดยถ้าสามารถควบคุมได้ดี น้ำหนักตัวก็จะไม่ลดลง แต่จะเพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ปกติด้วย ตอนนี้แพทย์อาจจะทำการตรวจคัดกรองเรื่องของเบาหวานอีกครั้งโดยให้กินน้ำตาล 50 กรัม แล้วเจาะเลือดที่ 1 ชั่วโมงหลังรับประทานน้ำตาล ถ้า ค่าปกติ ไม่เกิน 140 ก็ยังไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของเบาหวาน การที่มีน้ำตาลรั่วออกมาจึงอาจจะอธิบายได้ดังที่กล่าวมาแล้ว โดยคุณจะต้องคุมอาหารตามที่หมอแนะนำ กว่าจะคลอดอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะคลอดแล้วคงไม่มีวิธีการเปลี่ยนแปลงการรักษาใดที่ดีไปกว่าการคุมอาหารและออกกำลังกายค่ะ
________________________________________