กระดานสุขภาพ

ก้อนที่ท้องน้อยซ้าย
Anonymous

11 กุมภาพันธ์ 2561 08:47:14 #1

คุณหมอครับผมลองเอามือคลำบริเวณท้องน้อยด้านซ้ายครับแล้วตอนที่ผมแขม่วพุงแล้วก็คลาย พบว่าก้อนขยับได้ตามจังหวะครับเป็นก้อนที่ค่อนข้างจะใหญ่ด้วยครับ แต่ไม่มีอาการอะไรครับ ไม่เจ็บ ไม่มีความผิดปกติทางระบบขับถ่ายครับ ก้อนที่ผมคลำได้เป็นก้อนเนื้อประเภทไหนครับ หรือเป็นไปได้ไหมครับที่จะเป็นอวัยวะอย่าง ม้ามหรือลำไส้ครับ รบกวนคุณหมอช่วยวินิจฉัยอาการผมด้วยครับ ขอบพระคุณครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 101 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

12 กุมภาพันธ์ 2561 18:08:24 #2

ก้อน หรือก้อนเนื้อ ในภาษาอังกฤษใช้ได้หลายคำคือ Lump, Mass, Cyst, Tumor และ Nodule ซึ่งหมายถึง สิ่งหรือเนื้อที่มีลักษณะนูนออกมา มักมีรูปร่างค่อนข้างกลม อาจดูเหมือนบวมก็ได้ เมื่อคลำจะได้ความรู้สึกต่างๆซึ่งขึ้นกับสาเหตุเช่น เจ็บ แข็ง นิ่ม เคลื่อนไปมาได้ หรืออยู่ติดกับที่ เป็นต้น

ก้อน/ก้อนเนื้อเกิดได้ทั่วร่างกายในทุกอวัยวะ โดยเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น เนื้องอก โรคมะเร็ง ก้อนเนื้ออักเสบ (เช่น ฝี ) ถุงน้ำ (ซีส/Cyst) ต่อมน้ำเหลือง ปุ่มกระดูกที่พบเป็นปกติในคนผอม หรือก้อนเลือดจากมีเลือดออก (ก้อนเลือดขัง/Haematoma)

ก้อน/ก้อนเนื้ออาจมีหรือไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็ได้ทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุเช่น เจ็บเมื่อมีการอักเสบร่วมด้วย หรือเขียวคล้ำเมื่อมีเลือดออกภายในก้อน เป็นต้น

เมื่อมีก้อนที่โตเร็วหรือเป็นแผลเรื้อรังหรือมีเลือดออกจากก้อน ควรรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยแยกจากโรคมะเร็ง