กระดานสุขภาพ

เป็นธาลัสซีเมียร้ายแรงไหม
Anonymous

1 มกราคม 2561 10:59:54 #1

ไปตรวจเลือดมาหมอบอกว่าเป็นธาลัสซีเมีย และให้ยามาทาน มีโอกาสหายไหมคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

6 มกราคม 2561 20:30:45 #2

โรคธาลัสซีเมีย

ถ้าคุณหมอตรวจเลือดแล้วบอกเป็นโรคธาลัสซีเมีย จะเป็นโรคติดตัวไม่หายค่ะ

แต่หมอคิดว่าคุณน่าจะเป็นโรคธาลัสซีเมียที่มีอาการไม่รุนแรงนะคะ เนื่องจากเพิ่งมาวินิจฉัยเมื่ออายุ 19 ปี และดูความสูงของคุณก็เท่าๆกับความสูงของหญิงไทยทั่วไปเพียงแต่นำ้หนักของคุณจะน้อยไปสักหน่อย น่าจะรับประทานอาหารให้มากขึ้นอีกสักร้อยละ 30 ของที่รับประทานเดิมนะคะ

โรคธาลัสซีเมียที่มีอาการรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการตั้งแต่อายุน้อยมักวินิจฉัยตั้งแต่อายุไม่ถึง 2 ปี เนื่องจากผู้ป่วยจะมีอาการซีดมากต้องรับเลือดเป็นประจำ ถ้าไม่ได้รับเลือดจะตัวเตี้ยเล็ก ท้องโตเพราะมีอวัยวะภายในคือตับและม้ามโต

คุณอย่าท้อแท้หรือเศร้าไปเลยค่ะ นับว่าคุณโชคดีที่ไม่ได้เป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียที่มีอาการไม่รุนแรง มีจำนวนมากในประเทศไทย สามารถเรียนหนังสือ ประกอบภารกิจต่างๆได้เป็นปกติ เกือบไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไป อาจต้องรับประทานวิตามินบำรุงเลือดคือกรดโฟลิก และวิตามินรวมเพื่อช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงด้วย

อีกอย่างคือการป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงในรุ่นต่อไป โดยหากมีคู่ ก่อนจะมีบุตรควรตรวจคู่ครองด้วยว่าคุณและคู่ครองมีโอกาสเป็นคู่เสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ และควรแนะนำพี่น้องและญาติของคุณซึ่งมีโอกาสเป็นพาหะธาลัสซีเมียได้สูงกว่าประชากรทั่วไป

โดยผู้ที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียจะเป็นผู้ที่แข็งแรง มีชีวิตปกติ ไม่เจาะเลือดจะไม่ทราบว่าผิดปกติ ความผิดปกตินี้ถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้ ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียส่วนใหญ่เกิดจากได้รับความผิดปกติมาทั้งจากบิดาและมารดา

ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียควรพบแพทย์เป็นระยะ เพื่อตรวจว่ามีระดับธาตุเหล็กสูงหรือไม่ ธาตุเหล็กในผู้ป่วยเหล่านี่มาจากการได้รับเลือด หรือได้จากการดูดซึมธาตุเหล็กจากทางเดินอาหารเพิ่มขึ้นจากการมีภาวะซีดในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย หากมีข้อสงสัยลองปรึกษาคุณหมอที่ดูแลรักษาอยู่นะคะ หรือปรึกษามาได้เสมอค่ะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ