กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงกรณีไม่ผ่าตัดไส้เลื่อนบรืเวณหน้าท้อง
Anonymous

10 สิงหาคม 2560 14:56:55 #1

แม่อายุ80 ปี ได้รับการผ่าตัดเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา หลังจากผ่าตัดเกิดภาวะแผลผ่าตัดไม่เชื่อมติดกัน ทำให้เกิดช่องโหว่และลำไส้สามารถเข้าออกผ่านช่องโหว่นี้ (ช่องโหว่มีขนาดใหญ่) ปัจจุบันแม่มีอาการลำไส้อักเสบ ท้องอืดท้องเฟ้อ หน้ามืด เวียนศีรษะบ่อย ปรึกษาหมอมา 2 ท่านแล้วค่ะ ท่านแรกเป็นหมอที่ดูแลเรื่องความดัน คุณหมอไม่ให้ความเห็นใดเนื่องจากไม่ใช่เคสของท่าน บอกว่าไม่มีอะไร เพียงแต่ไม่สวยงาม ส่วนหมออีกท่านเป็นหมอที่ผ่าตัด หมอบอกว่าไม่อันตราย แต่ยังอยากให้ผ่าตัดอีกครั้ง ปัญหาของดิฉัน คือ คุณแม่ไม่อยากผ่าตัดแล้ว ดิฉันอยากทราบว่า 1.อาการที่คุณแม่เป็นใช่ผลข้างเคียงที่ลำไส้เคลื่อนตัวหรือไม่ค่ะ 2.ถ้าดิฉันซื้อเข็มขัดพยุงหน้าท้อง (ของคนท้อง) เพื่อช่วยการเคลื่อนตัวของลำไส้จะได้ไหมค่ะ จึงใคร่ขอคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อพิจารณาการรักษาคุณแม่ต่อไปค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
อายุ: 80 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 145ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

17 สิงหาคม 2560 05:26:26 #2

ไส้เลื่อนที่เกิดหลังผ่าตัด (Incisional hernia) หลังได้รับการผ่าตัดช่องท้อง เมื่อแผลหายแล้ว กล้ามเนื้อและพังผืดของหน้าท้องในบริเวณผ่าตัดเกิดการหย่อนยานกว่าปกติ ทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวดันออกมาตุงเป็นก้อนโป่งได้ โดยจะเกิดขึ้นประมาณ 2 - 10% ของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดภายในช่องท้อง

ไส้เลื่อนที่เกิดหลังผ่าตัด จะคลำได้เป็นก้อนตรงตำแหน่งแผลที่เคยผ่าตัดมาก่อน

ทั้งนี้อาการอื่นๆที่อาจพบร่วมด้วยคือ ผู้ป่วยอาจมีความรู้สึกปวดหน่วงๆที่ก้อนเหล่านี้ได้ ส่วนใหญ่แล้วหากผู้ป่วยอยู่ในท่านอน ส่วนของลำไส้มักเคลื่อนที่กลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิมและจะมองไม่เห็นก้อน แต่ถ้าผู้ป่วยอยู่ในท่ายืน ส่วนของลำไส้ก็จะเคลื่อนที่ออกมาดันให้เห็นเป็นก้อนได้ ซึ่งเมื่อออกแรงเบ่งเพิ่มความดันในช่องท้องเหมือนกับการเบ่งถ่ายอุจจาระหรือการร้องไห้ในเด็ก จะทำให้ยิ่งเห็นก้อนได้ชัดเจนขึ้น และหากใช้นิ้วมือดันก้อนเหล่านี้ ลำไส้ก็จะสามารถเคลื่อนตัวกลับเข้าสู่ช่องท้องได้

ในกรณีที่ไม่สามารถดันส่วนของลำไส้ให้เคลื่อนที่กลับได้และเมื่ออยู่ในท่านอนผ่อนคลายแล้วลำไส้ไม่เคลื่อนตัวกลับหมายความว่าลำไส้เกิดภาวะติดคาขึ้นเรียกว่า Incarcerated hernia ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเจ็บตรงก้อนไส้เลื่อนนี้และอาจทำให้เกิดการอุดตันของทางเดินอาหารได้ ผู้ป่วยก็จะมีอาการของลำไส้อุดตันคือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไม่ถ่ายอุจจาระ ไม่ผายลม เป็นต้น หากปล่อยลำไส้ที่เกิดการติดค้างไว้ไม่รักษา ลำไส้อาจเกิดการบิดตัวอยู่ภายในถุงไส้เลื่อนหรือถูกบีบรัดจากถุงไส้เลื่อนทำให้หลอดเลือดที่มาเลี้ยงลำไส้ถูกบีบรัดไปด้วย ลำไส้ก็จะขาดเลือดไปเลี้ยง และเกิดลำไส้เน่าตายตามมาเรียกภาวะนี้ว่า Strangulated hernia ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเจ็บไส้เลื่อนมาก อาจมีไข้และมีอาการของลำไส้อุดตันดังกล่าว หากให้การผ่าตัดรักษาไม่ทัน ลำไส้ที่เน่าตายก็จะทะลุในที่สุด เชื้อโรคจากภายในลำไส้ก็จะกระจายไปทั่วท้องและเข้าสู่กระแสเลือดเกิดเป็นภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด (ภาวะพิษเหตุติดเชื้อ/ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด) ซึ่งจะมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง

หากต้องการแก้ภาวะดังกล่าวให้หาย แนะนำให้ผ่าตัดเพื่อเย็บปิดค่ะ
ส่วนเข็มขัดพยุงหน้าท้อง อาจจะรัดและทำให้เกิดแรงดันช่อฃท้องมาหขึ้นได้ หากรัดแน่นเกินไป