กระดานสุขภาพ

ต่อมบวมแดงใต้ลิ้น#2
Anonymous

24 กรกฎาคม 2560 23:41:38 #1

มีต่อมขึ้นใต้ลิ้นค่ะ  จะมีอาการบวมแดงเป็นพักๆ จะรู้สึกปวด หากสัมผัสโดน  เคยไปหาหอแล้วค่ะ  หมอว่าเป็นต่อมน้ำลายอักเสบ  ให้ยามาทาน  แต่ก็ไม่หายค่ะ  เป็นมาเกือบเดือนแล้ว  อยากทราบว่าแท้จริงแล้วเป็นอะไร  อันตรายมากแค่ไหนคะ แล้วจะใช่มะเร็งหรือไม่  รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/bab4c-37315.jpg

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

25 กรกฎาคม 2560 08:01:27 #2

จากภาพ อายุ และตำแหน่ง รวมทั้งอาการ ไม่ใช่การอักเสบของต่อมน้ำลาย
แต่มีความเป็นไปได้มาก ว่า เป็นซิสต์(cyst,cystic lesion) ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า รานูลา (ranula) บริเวณใต้ลิ้นนี้มีต่อมน้ำลายใต้ลิ้น (sublingual gland) และมีท่อน้ำลาย(duct)เพื่อนำน้ำลายมาหล่อเลี้ยงในปาก เมื่อท่อนี้ถูกกระทบ(trauma)เกิดการฉีกขาด น้ำลายออกมาแต่ไปค้างในเนื้อเยื่อก่อตัวเป็น cyst อย่างที่เห็น สาเหตุที่เป็นหนูอาจกินอาหาร หรือไปทำฟันแล้วมีการกระทบ(trauma)ผลจึงเกิดขึ้น กินยาไม่หายครับ แต่เป็นcystที่ไม่อันตราย แต่ใหญ่ขึ้นแบบค่อยๆไป ควรเอาออกครับ
การรักษาต้องผ่าตัดเล็กควักเอาออก ใช้ยาชา ใช้เวลานิดเดียว ทันตแพทย์หรือแพทย์ทำได้ หลังควักออก แนะนำให้ส่งตรวจชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันว่าเป็น Ranula Cyst จะได้สบายใจ

Anonymous

25 กรกฎาคม 2560 18:19:55 #3

ถ้าผ่าออกแล้ว จะมีโอกาสเกิดขึ้นอีกไหมคะ แล้วถ้ารออีกสัก 5-6 เดือน เพื่อรอจัดฟันแล้วเสร็จ จะอันตรายไปไหมคะ  เพราะเกรงว่า ถ้าต้องไปจัดฟันทุกเดือน แล้วมีแผลในช่องปาก กลัวจะทนความปวดไม่ได้ค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

26 กรกฎาคม 2560 18:55:09 #4

เมื่อผ่าตัดออกแล้ว มี โอกาสที่เกิดซ้ำได้ แต่น้อยครับ ไม่ได้เกิดกับทุกคน จากรายงานผู้ป่วยที่หลังเอาออกหลายๆปี ส่วนใหญ่ไม่เกิดซ้ำครับ ตราบใดที่ต่อมน้ำลายยังอยู่ไม่ได้เอาออกด้วย จึงมีโอกาสเกิดซ้ำได้ หลังผ่าตัดแล้วตัดไหมได้ใน7วัน

ไม่มีแผลครับ ไม่ปวดแบบถอนฟันหนือเกลารากฟัน

สรุปว่าไม่ปวด ดังนั้นควรตัดสินใจเอาออกดีกว่า ไม่ต้องรอหลังจัดฟัน นะครับ ใจสู้ๆไม่มีอะไรมี่น่ากลัว เอาออกจะได้สบายใจ อันตรายน้อย แต่ขนาดจะโตขึ้นได้