กระดานสุขภาพ

เรอ และ ท้องร้อง
Gior*****a

19 เมษายน 2559 21:50:46 #1

ปรึกษาค่ะ
อยากทราบว่าเป็นอะไร
1. มีอาการ เรอบ่อย เหมือนแก๊สในกระเพาะเยอะมา 3 วันแล้วค่ะ ประมาณว่าตื่นนอนก็ เรอได้เลย และเรอได้ตลอดทั้งวัน ปวดมวนท้องช่วงบนบ้างนิดหน่อย แต่ไม่มีอาการแสบร้อนที่หน้าอกค่ะ
2. ท้องร้องกลางคืน ยิ่งตอนนอนราบ จะเสียงดังมาก สงสัยมากเพราะ กินข้าวแล้ว ท้องก็ยังร้อง
3. คือตอนนี้ย้ายมาอยู่ ที่เมกาค่ะ แล้วอากาศมันแห้งมากๆ ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า แต่ชอบมีขี้มูกตอนเช้าปนเลือดนิดๆ ค่ะ บางครั้งก็มีเลือดกำเดาไหลข้าวขวา ไม่บ่อยค่ะ
4. อยู่นี่ ต้องหายใจทางปากไปด้วย เพราะเคยลองหายใจทางจมูกอย่างเดียว มันแสบมากๆ ตรงบริเวณข้างในระหว่างคิ้ว อันนี้จะเกี่ยวกับการกลืนลม จนทำให้เรอบ่อยหรือเปล่าคะ?

 

ตอนนี้ทาน Omeprazole อย่างเดียวค่ะ ใจจริงอยากทาน Motilium แต่ที่นี่ต้องมี Prescription ค่ะ 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

21 เมษายน 2559 14:59:35 #2

ผมว่าของคุณไม่มีโรค อาการเรอ เกิดจาก อาหารที่เรารับประทานเข้าไป อย่างเช่น ของที่ทำให้เกิดลมมาก น้ำอัดลม แป้งมากๆหรืออาจจะรับประทานของมันมากทำให้มีการย่อยยากเกิดลมขึ้น ลองรับประทานอาหารให้ถูกต้อง อาการก็น่าจะดีขึ้นหรือให้ไป ไม่ได้เกิดจากโรคอะไรเลยครับ

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

21 เมษายน 2559 15:00:19 #3

อากาศแห้งมากทำให้เยื่อบุโพรงจมูกแห้งเวลาหายใจครับ เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกก็แตกทำให้มีเลือดกำเดาไหล คงต้องใช้น้ำเกลือพ่นใส่รูจมูกบ่อยๆครับอาจช่วยได้ ให้สังเกตด้วยว่าหายใจทางรูจมูกได้สะดวกทั้งสองข้างหรือเปล่าถ้าคัดจมูกอยู่ข้างเดียวหายใจอยู่ข้างเดียวก็เป็นสาเหตุให้เลือดกำเดาไหลได้ครับกรณีนี้ควรไปพบแพทย์ครับ