กระดานสุขภาพ

เป็นสิวไม่เคยหายเลยครับ
Pimp*****n

3 ตุลาคม 2558 12:25:50 #1

ปกติแล้วผมเป็นมาตั้งแต่ ม ต้นแล้วครับ จนถึงตอนนี้ก็เรียนมหาลัยแล้ว แต่สิวกลับเป็นหนักกว่าเก่าจนทนไม่จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลมาได้3เดือน สิวก็หายไปพอหลังจากนั้นมาหลังจากสิวหายไปประมาณแค่3เดือน สิวก็มาเป็นอีกครั้งในตอนที่ไปฝึกงาน ตอนนี้สิวเป็นมากขึ้นๆจนผมคิดว่ามันคงไม่หายอีกแล้วคงเป็นตลอดไปแน่เลย(คณะที่ผมเรียนอยู่คือคณะศิลปะ ต้องคิดงานคิดคอนเซปจนบางวันได้นอนบ้างไม่ได้นอนบ้างแล้วบางทีก็มีความเครียดสะสมมากๆครับ นอนไวไม่ได้เพราะงานที่อาจารย์สั่งมีเยอะมากๆแล้วตอนกลางวันก็แทบไม่ได้มีเวลามาทำเลยเพราะเรียนวิชาอื่น) 

คำถามคือ

1 ทำไมผมถึงเป็นสิวง่ายมากทั้งๆที่เพื่อนผมมันสกปรก กว่าผมแต่กลับไม่มีสิวเลย

2 ผมต้องทำยังไงบ้างครับในเมื่อเป็นสิว

ขอรบกวนช่วยตอบผมหน่อยครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. ลีลาวดี ศรีบุญนาค

แพทย์โรคผิวหนัง

5 ตุลาคม 2558 15:29:55 #2

1. สิวไม่ได้เกิดจากปัจจัยด้านความสกปรกของใบหน้าเป็นหลักเพียงอย่างเดียวค่ะ ปัจจัยด้านพันธุกรรม ฮอร์โมน การดูแลรักษาผิวหน้า และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการทาผิวหน้า หรือผลิตภัณฑ์ใส่ผมในผู้ชาย มีส่วนสำคัญต่อการเกิดสิวทั้งสิ้น ปัจจัยหลักสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการสัมผัสผิวหน้าบ่อยๆ แกะ บีบสิว มีผลทำให้เกิดสิวอักเสบ และเกิดรอยแผลเป็นตามมาได้ค่ะ ในเบื้องต้นอาจต้องพิจารณาดูว่าสาเหตุที่คิดว่าเป็นปัจจัยหลักนั้นเกิดจากอะไร และหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดสิว (non-comedongenic product) และหลีกเลี่ยงการขัด แกะ หรือบีบสิวในทุกรณี

2. แนวทางในการรักษาสิวเริ่มจากการแบ่งระดับความรุนแรงของสิวที่เป็น แพทย์ผิวหนังจะมีแนวทางในการรักษาสิวตามระดับความรุนแรง ยาที่ใช้ในการรักษา มีตั้งแต่ยาทาเฉพาะที่ และยารับประทานชนิดต่างๆ รวมถึงหัตถการบางชนิด เช่น comedone extraction การ laser ลดรอยแดงของสิว การใช้แสงในการรักษาสิว (light therapy) เป็นต้น ทั้งนี้ควรเริ่มจากการปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อประเมินความรุนแรงดังกล่าวในเบื้องต้นก่อนค่ะ โดยทั่วไประยะเวลาในการรักษาจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยเฉลี่ย 6-12 เดือน และควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเป็นสิวซ้ำดังกล่าวในข้อ 1 จะสามารถทำให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นค่ะ

พญ.ลีลาวดี