กระดานสุขภาพ

พาหะธาลัสซีเมียกับอาหารเสริม
Anonymous

20 กันยายน 2558 15:22:25 #1

ขออนุญาติแปะลิงค์นะคะ ***** อยากทราบว่า หนูเป็นคนที่ฮีโมโกบินอยู่ที่ 10.2 แต่คนปกติต้อง 12 ขึ้นไป จึงอยากทราบว่าหนูสามารถรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนของ นมผึ้ง กลูต้า zinc ได้หริอเปล่า
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 กันยายน 2558 18:46:41 #2

ถึง คุณ 896c9
เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบลิ้งทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะครับ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะครับ ดังนั้น คุณ 896c9 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กันยายน 2558 05:44:18 #3

เรียน คุณ 896c9
ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

- ฮีโมโกลบิน มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก และกรดอะมิโนโกลบิน ดังนั้นหากต้องการเพิ่มปริมาณความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดง ต้องมีการรับประทานธาตุเหล็กและรับประทานโปรตีนที่ดีมีประโยชน์
ย่อยง่ายไขมันต่ำ เช่นเนื้อปลาทะเล เนื้อไก่ไม่ติดหนัง หรือรับประทานผักใบเขียว เช่นคะน้า บร็อคโคลี่ ฯ
ดังนั้นคงต้องปรึกษาแพทย์ในการปรับแก้ไขปัญหาโลหิตจาง เนื่องจากในบางโรคนั้นจะมีปัจจัยที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่าย จึงมีการสะสมธาตุเหล็กจนอาจเป็นพิษต่อตับหรือไตได้

- ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณสอบถามมานั้น ทราบแต่รายการ ไม่มีรายละเอียดของส่วนประกอบสำคัญ ดังนั้นคงตอบได้ยากว่าจะได้ผลดีหรือมีผลเสียกับร่างกายของคุณหรือไม่
แต่ตามประเภทนะครับ คือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ใช้รับประทานเพื่อเสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติเท่านั้น ผลการตอบสนองไม่แน่นอน ไม่มีการทดลองใช้ทางการแพทย์ เพียงแต่แจ้งว่าใช้ได้ผลดี แต่ผลการตอบสนอง "(ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันตามสภาพร่างกายแต่ละบุคคล) "
แนะนำให้รับประทานอาหารตามปกติ รับประทานให้ครบ 5 หมู่ มีสารอาหารครบถ้วน เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด โปรตีนเน้นจากปลาทะเล (ยังได้รับกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 3,6 และ 9) หรือเนื้อไก่ไม่เอาหนัง, มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ในช่วงเวลา 01.00-02.00 น. (REM Sleep) ซึ่งฮอร์โมนนี้นอกจากช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์ประสาทมีการทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น ลดการทำลายของคอลลาเจนและอีลาสตินที่ผิวหนัง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

ดังนั้นหากปฏิบัติตามพฤติกรรมสุขภาพได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลืองเงินซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้ โดยที่ผลการตอบสนองก็ไม่แน่นอน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล