กระดานสุขภาพ

เนื้องอกที่ปาก
Peac*****3

6 กันยายน 2558 06:50:48 #1

ย่าของหนูเป็นเนื้องอกที่ปากค่ะเป็นเยอะมากค่ะตอนแรกนึกว่าเป็นมะเร็งพอตัดชิ้นเนื้อไปตรวจก็ไม่เป็นมะเร็งค่ะ(ตรวจหลายครั้งมากค่ะหลายโรงพยาบาลด้วยค่ะ)และได้ไปทำการฉายรังสีให้เนื้องอกเล็กลงซึ่งช่วงแรกก็เล็กลงแต่พอหมอให้หยุดก็ใหญ่ขึ้นแต่พอไปฉายต่อก็เล็กลงค่ะ(ตอนนี้ก้อนในปากไม่โตมากแล้วค่ะ)แต่หลังจากไปฉายรังสีกลับมากับเกิดซีสค่ะตอนแรกก็เล็กๆค่ะแต่หลังๆก็กระจายไปแถวคางเป็นเนื้องอกค่ะมีเหมือนซีสออกมาด้วยค่ะ(เป็นซีสภายนอกนะค่ะ)หนูเลยอยากรู้ว่าเจ้าเนื้อก้อนที่มีซีสเกิดจากอะไรค่ะแล้วมันคือโรคอะไรแล้วเราจะรักษาได้ที่ไหนค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/peachja2543-24539-1.jpg

หนูขอคำตอบด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

อายุ: 91 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

8 กันยายน 2558 15:41:32 #2

โดยทั่วไป วิธีรักษาเนื้องอกส่วนใหญ่คือการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกทั้งหมดซึ่งดูจากภาพถ่ายที่คุณส่งมา สภาพร่างกายคุณย่า อายุ รวมถึงขนาดก้อนเนื้อไม่น่าจะสามารถรักษาด้วยการผ่าตัดได้

ดังนั้น ผู้จะตอบคำถามที่คุณถามมาได้ ต้องทราบว่าคุณย่าของคุณเป็นเนื้องอกชนิดไหน ต้องได้ตรวจดูเนื้องอก ตรวจร่างกายคุณย่า รวมถึงทราบข้อมูลรายละเอียดการรักษาทางรังสีรักษา ร่วมด้วย

จึงแนะนำให้คุณพาคุณย่ากลับไปพบแพทย์รังสีรักษา/โรงพยาบาลที่คุณย่าได้รับรังสีรักษา และสอบถามปรึกษาแพทย์รังสีรักษาที่ดูแลรักษาคุณย่า คุณจะได้คำตอบที่แน่นอนคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
รังสีรักษาแพทย์