กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำการปฏิบัติตัวของผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมเพื่อจะไม่กลับมาเป็นซ้ำ
Anonymous

3 กันยายน 2558 13:07:25 #1

เป็นมะเร็งเต้านมระยะที่ 1 ค่ะอยากขอคำแนะนำการปฏิบัติตัวที่จะไม่กลับมาเป็นอีกค่ะ แล้วส่วนใหญ่มะเร็งเต้านมจะกลับมาเป็นอีกกี่ปีค่ะ และโดยมากแล้วจะกลับมาเป็นที่ไหนได้บ้าง จริงหรือำม่ที่ว่ามะเร็งเต้านมจะมาคู่กันกับมะเร็งมดลูกค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงค่ะ
อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 กันยายน 2558 02:44:48 #2

ขอเล่ารายละเอียดเพิ่มนะค่ะเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่ 1 ยังไม่กระจายไปต่อมน้ำเหลืองค่ะ หมอบอกสายพันธ์ที่ไม่ดุ แต่ก็กังวลค่ะกลัวจะกลับมาเป็นอีก คุณหมอคิดดิฉันมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกมากน้อยแค่ไหนค่ะ และสาเหตุของการกลับมาเป็นมาจากไหนบ้างค่ะ ตอนนี้ให้ยาครบแล้วค่ะไม่ำด้ฉายแสงแต่ได้กินยาต้านฮอร์โมน ค่ะ ขอความคุณหมอกรุณาอธิบายด้วยนะค่ะ กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

4 กันยายน 2558 15:22:58 #3

ขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้

1 การปฏิบัติตัวที่จะไม่กลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีก มีหลักสำคัญ คือ การออกกำลังกายตามสุขภาพทุกวัน สม่ำเสมอ, กินอาหารมีประโยชน์ 5หมู่ให้ครบถ้วนในทุกวัน ในปริมาณที่ไม่ทำให้เกิดน้ำหนักตัวเกินหรือเกิดโรคอ้วน, ต้องไม่อ้วน, และต้องมีสุขภาพจิตที่ดี

2 โดยทั่วไป 75% ของผู้ที่โรคกลับมาเป็นอีก พบเกิดใน 5 ปี

3 ถ้าเป็นโรคในระยะต้นๆ คือ ระยะที่ 1,2 โรคที่กลับมาเป็นใหม่ มักพบเกิดที่เต้านม อาจพบเกิดที่ต่อมน้ำเหลืองรักแร้ หรือ ต่อมน้ำเหลืองเหนือกระดูกไหปลาร้าด้านเดียวกับโรคที่เต้านม ได้บ้าง ประปราย

4 ไม่จำเป็นต้องเกิดคู่กันเสมอไป เพียงแต่มีโอกาสที่จะเกิดร่วมกันได้
และแนะนำอ่านเพิ่มเติมในเว็บ haamor.com บทความเรื่อง การดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคมะเร็ง และการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
รังสีรักษาแพทย์