กระดานสุขภาพ

ตุ่มที่อวัยวะเพศ
Nack*****e

27 มิถุนายน 2558 09:29:50 #1

เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศครับเป็นมาหลายวันแล้วตุ่มมีิาการคันมากกินยากแก้แผ้ก็ไม่หาย ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ครับไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

1 กรกฎาคม 2558 03:48:29 #2

การที่เป็นตุ่มหรือเป็นแผลที่บริเวณอวัยวะเพศหรือถุงอัณฑะ ถ้าแน่ใจว่าไม่มีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นโรคผิวหนัง ที่พบบ่อยคือ

1. หิด ซึ่งเป็นโีรคติดต่อจากการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด จะมีอาการเป็นตุ่มที่ลูกอัณฑะ อวัยวะเพศ นอกจากนี้จะมีตุ่มเล็กๆคัน บริเวณหน้าท้อง รอบเอว ถ้าสังเกตุดีๆจะมีตุ่มที่ง่ามนิ้ว คัน จะคันมากขึ้นในเวลากลางคืน รักษาโดยใช้ยา hexin เป็นครีม วิธีใช้ คืออาบน้ำ ถูสบู่ให้สะอาด ทายาให้ทั่วตั้งแต่คอลงมา ทาทั้งตัว แขน ขา มือ เท้า ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ถ้าอาบน้ำต้องทาใหม่ หลัง 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 หน ถ้ามีคนที่นอนเตียงเดียวกัน หรือใช้ของใช้ร่วมกัน ก็ต้องรักษาพร้อมกัน อุปกรณืการนอน เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง ต้องเอามาซักใหม่

2. เชื้อรา มักจะมีการคันที่ขาหนีบร่วมด้วย พบในคนที่มีเหงื่ออกมากจากการทำงานหรือการเล่นกีฬา ทำให้มีความอับชื้น รักษาโดยใช้ยาทา เช่น clotrimazole ทาประมาณ 3-4 อาทิตย์ ก็จะหายขาด แต่ต้องระวังเรื่องเหงื่อ ให้เปลี่ยนชุดชั้นในทันทีที่เริ่มเปียก

3. อาจเป็นการแพ้ ระคายเคืองต่อสารที่ใช้ เช่นสบู่ยา ครีมหรือเจลอาบบ้ำ เกาจนเป็นตุ่ม รักษาโดยใช้ยาแก้แพ้ เช่น betamethasone ทา ต้องหลีกเลี่ยงของที่แพ้

แต่ถ้าเคยมีการร่วมเพศ หรือการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ป้องกันก็อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น เริมซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นเพิ่มเติมครับ