กระดานสุขภาพ

็Hemoglobin Type ประเภท EE
Thep*****m

4 มิถุนายน 2558 05:26:16 #1

ต้องการสอบถามดังนี้ครับ

1. ผลตรวจเลือด  ดังนี้ครับ %Hb E =91.6  และ %Hb F = 1.7 

ผลเป็นHemoglobin Type ประเภท EE ร้ายแรงไหมครับ?

2. หมอบอกว่าร่างกายมีธาตุเหล้กเยอะ แล้วเหล็กไม่ดีเหรอครับคุณหมอแนะนำให้ไปหาโฟลิกทาน 5 mg เยอะไปไหมครับ

3.ชีวิตประจำวันผมดำเนินชีวิตแบบปกติแต่มีนอนดึกเพราะต้องเข้ากะดึกทุกวัน (ทำงานแบบกะ)

ขอบคุณครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

30 กรกฎาคม 2558 09:11:53 #2

1. ผลการตรวจเลือดของคุณ พบฮีโมโกลบินอีสูงมากกว่า 90 % ซึ่งบ่งบอกการวินิจฉัยว่าคุณเป็นธาลัสซีเมียอีโมโกลบินอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการซีดน้อยหรือไม่มีอาการเลย

คุณจึงไม่น่าจะเครียดกับภาวะนี้มากนักเนื่องจากคนไทยจำนวนมากมีความผิดปกติชนิดนี้แฝงอยู่( ประมาณร้อยละ 30 บางพื้นที่ร้อยละ 60) คุณพ่อและคุณแม่ของคุณมีภาวะ ฮีโมโกลบินอีแฝงอยู่ ทั้งสองท่าน คุณจึงได้รีบความผิดปกตินี้มาทั้งจากส่วนของคุณพ่อและคุณแม่ ซึ่งท่านทั้งสองเป็นพาหะของฮีโมโกลบินอี หรือไม่แน่อาจเป็นเหมือนคุณก็ได้ ซึ่งหมอเรียกชนิดที่คุณเป็นว่าโฮโมซัยกัสฮีโมโกลบินอีเนื่องจากตรวจพบฮีโมโกลบินอีสูงถึงร้อยละ 90 ขึ้นไป
โดยสรุปทั้งคุณพ่อคุณแม่และตัวคุณไม่มีอาการผิดปกติให้เห็น เพราะทั้งสองภาวะนี้ ซีดน้อยมาก จนบอกไม่ได้ ตรวจเลือดจึงพบว่าซีดเล็กน้อย

สิ่งที่ต้องทำคือเมื่อแต่งงานและจะมีบุตรควรตรวจเลือดคู่สมรสเพื่อตรวจหาโอกาสเสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ ถ้าคู่สมรสปกติไม่เป็นพาหะหรือโรคธาลัสซีเมียที่จะทำให้บุตรรับความผิดปกติในการเกิดโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง ก็ไม่น่าวิตก

2. คนที่เป็นโฮโมซัยกัสฮีโมโกลบินอีส่วนใหญ่ไม่มีภาวะธาตุเหล็กเกิน เพราะไม่ซีดมาก ร่างกายไม่ต้องดูดซึมธาตุเหล็กจากลำไส้มากกว่าปกติและไม่ต้องรับเลือด โรคธาลัสซีเมียมีธาตุเหล็กมากจากการดูดซึมธาตุเหล็กจากลำไส้และจากการรับเลือด

ในทางตรงข้ามคนที่เป็นโฮโมซัยกัสฮีโมโกลบินอี ที่ไม่รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กให้เพียงพอพบว่ามีภาวะขาดธาตุเหล็กร่วมด้วยก็มี ดังนั้นควรรับประทานอาหารให้พอดี ดังที่กล่าวแล้วภาวะนี้เหมือนคนปกติ รับประทานอาหารได้ตามปกติแต่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมากเกินไปบ่อยๆ
ธาตุเหล็กมากเกินไปหรือน้อยเกินไปไม่ดีค่ะ เดินสายกลางดีกว่า
หากคุณหมอตรวจพบว่าซีดเล็กน้อยอาจให้ยา Folic acid รับประทาน วันละเม็ด ( 5 มก ) ก็โอเคค่ะ ในเด็กเล็กๆให้ครึ่งเม็ดพอ คนโตให้ 1 เม็ด ความจริงครึ่งเม็ดก็ได้แต่จะยุ่งยากเพราะยาเม็ดเล็กแบ่งยาก ยานี้ถ้าเกินที่ร่างกายต้องใช้ก็ขับออกได้อยู่แล้ว

3. ทำชีวิตให้ปกติเลยค่ะ ทำงานได้เหมือนคนปกติถ้าไม่ได้มีอาการเหนื่อยอะไร ชีวิตยืนยาวเหมือนปกติค่ะ
หวังว่าคุณคงสบายใจขึ้นนะคะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ