กระดานสุขภาพ

น้ำหนักลดแบบแปลกๆ ลดแล้วคงที่ประมาณ 3 สัปดาห์ แล้วลดลงต่อในเวลาสั้นๆ
Anonymous

1 พฤษภาคม 2558 15:38:39 #1

เคยมีน้ำหนักเกินมาตรฐานมาก่อน และเพิ่งเริ่มลดน้ำหนักตั้งแต่วันแรกที่เริ่มภารกิจในครั้งนี้หนักประมาณ 86 กก.แต่พบว่าความพยายามในครั้งนี้น้ำหนักลดลงได้ง่าย(เมื่อก่อนเคยพยายามลดหนักกว่านี้ แต่ก็ไม่เคยลงง่ายเท่านี้) ทีแรกเข้าใจว่าเป็นเพราะ งดแป้งอย่างเด็ดขาด แต่พอกลับมากินแป้งบ้างน้ำหนักก็ยังคงลดลง แต่ที่แปลกใจ คือ ชั่งน้ำหนักทุกวัน และมันจะลดลงเป็นช่วงๆ แล้วก็คงที่ประมาณ 3 สัปดาห์ จากนั้นจะลดลงอีก 1-2 กก.ในช่วงเวลาสั้นๆเพียง 3-4 วัน จากนั้นก็คงที่อีกประมาณ 3-4 สัปดาห์แล้วก็ลงอีกในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นเช่นนี้มาประมาณ 4-5 เดือนมานี้น้ำหนักผมลดลงไปเกือบ 10 kg แล้ว แต่ที่แปลกใจคือ มันลดลงแบบขั้นบันได ลดแล้วคงที่ แล้วก็ค่อยลดอีก ไม่ได้ลดต่อเนื่องทุกวัน

ทั้งๆที่ก็ไปออกกำลังกายปกติ (ไม่ได้ออกกำลังกายหนักขึ้นบางวันก็ไม่ได้ออก) และ กลับมากินเหมือนเดิมแต่ก็ไม่กลับไปหนักเท่าเดิมอีกแล้ว

ทีแรกสงสัยว่าเป้นเบาหวานรึป่าวทั้งๆที่ไม่มีอาการ ไม่ปัสสาวะบ่อย ไม่หิวบ่อย ไม่กระหายน้ำเลย เมื่อไปตรวจเลือดทั้ง FBS และ A1C ก็พบว่าผลปกติ คือ FBS<110 mg/dl และ A1c ได้ค่าเพียง 5.1% เท่านั้น เลยค่อนข้างกังวลว่าน้ำหนักลดเป็นช่วงๆแบบนี้เป็นอาการของโรคได้หรือไม่ 

หรือว่าโรคร้ายเช่น มะเร็ง จะต้องลดต่อเนื่องแบบไม่มีคงที่เลยครับ เพราะ น้ำหนักผมมันค่อนข้างแปลก เพราะ มันไม่ได้ลดลงอย่างต่อนื่องทุกวัน แต่มันลดๆแล้วก็คงที่สักระยะแล้วจึงลดอีก ทั้งๆที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละวันเลย

ผมกังวลเรื่องมะเร็งลำไส้ เพราะ ปกติขับถ่ายไม่เป็นเวลาเท่าไหร่ และ มีญาติฝ่ายพ่อป่วยด้วยโรคนี้ 1 คน
ผมเพิ่งอายุ 24 ปี ถ้าดูจากความเสี่ยงในเรื่องอายุก็ไม่น่าจะเข้าข่าย ผมไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และ ผลตรวจสุขภาพประจำปีของผม ตับ ไต ไขมัน ปัสสาวะก็ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ มีเพียงอาการน้ำหนักลดอย่างง่ายดาย และ บางครั้งถ่ายปกติ บางครั้งไม่เป็นก้อน แต่ไม่ถึงขนาดท้องเสียเป็นน้ำ(ในวันที่ถ่ายไม่เป็นก้อน มักมีเศษอาหารบางส่วนหลุดออกมาด้วยเหมือนไม่ย่อย) ผมถ่ายปกติ วันละครั้ง อย่างมากไม่เกิน 2 วัน

ผมขอปรึกษาว่า

- มีความจำเป็นต้องเข้าไปตรวจ Colonoscopy หรือไม่อย่างไรครับ
- ถ้าเป็นมะเร็งจริงๆใช้เวลาพัฒนาในแต่ละช่วงนานแค่ไหน
และ มะเร็งระยะไหนที่น้ำหนักจะเริ่มลดลงจนผู้ป่วยสังเกตได้ครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

3 พฤษภาคม 2558 13:14:11 #2

ตามประวัติแล้ว คุณก็มีความเสี่ยงอยู่ แต่ไม่ได้สูงมาก ลองตรวจอุจจาระก็จะได้ผลขั้นต้น แล้วถ้ายังมีอาการหรือว่ายังกลัวจะมีอะไร การทำcolonoscopyก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ
มะเร็งลำไส้จะโตช้า ใช้เวลาเป็นปีๆกว่าจะมีอาการ
ถ้าอุจจาระผิดปกติ อาการไม่ดีขึ้น หรือกังวลมาก ให้ตรวจลำไส้/colonoscopyเลยครับ

นพ. เสถียร