กระดานสุขภาพ

เจ็บข้อเท้าด้านซ้าย อย่างรุนแรง บางครั้งก้าวเดินไม่ได้ เพราะเจ็บมาก
Anonymous

8 ตุลาคม 2557 03:00:08 #1

เนื่องจากตอนท้องอยู่ประมาณ 6 เดือน เริ่มเป็นตะคริวบ่อยตรงด้านขาด้านซ้าย....และพอคลอดลูกเมื่อเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ก็มี่อาการเจ็บข้อเท้าด้านซ้าย อย่างรุนแรง 

แต่ก่อนที่อาการจะเป็นคือ....นั่ง หรือ ปล่อย เท้าไว้เฉยๆๆๆ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวอะไรมาก ประมาณ 10 นาทีขึ้นไป และพอจะลุกขึ้นเดิน ข้อเท้าด้านซ้ายจะเจ็บมาก จนต้องหยุดยืนเฉยๆๆ หรือไม่ก็เจ็บไม่มากแต่ก็ต้องเดินกระเพก เหมือนคนข้อเท้าพลิกค่ะ เป็นแบบนี้มาจนถึงปัจจุบัน คลอดลูกมาได้ 6 เดือนแล้ว...

อาการดังกล่าว ยังเป็นอยู่ และรู้สึกไปเองว่า ตอนที่มีอาการเจ็บที่ข้อเท้าด้านซ้าย จะเจ็บมากขึ้นๆๆ เรื่อยๆๆๆๆ 

 

อยากทราบว่า ตัวดิฉันเป็นอะไรมากไหมค่ะ คุณหมอ รบกวนตอบหน่อยค่ะ 

และดิฉัน ควรจะทำยังไงค่ะ เพราะตอนนี้ เริ่มรู้สึกว่ามันทรมานมากค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

8 ตุลาคม 2557 11:14:49 #2

สวัสดีครับ

อาการที่เกิดขึ้นนั้น ผมเองไม่มั่นใจว่าตำแหน่งที่เจ็บเป็นที่ไหนกันแน่ คือ ที่ฝ่าเท้า เท้า ข้อเท้า เพราะสาเหตุอาจแตกต่างกัน ผมพยายามนึกสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์หรือคลอดบุตรไม่พบครับ อาจไม่เกี่ยวข้องกันก็ได้ สาเหตุที่พบถ้าเกิดจากการนั้งห้อยขานานๆ เวลาเดินแล้วเจ็บอาจเป็นการอักเสบของเอ็นฝ่าเท้าก้ได้ แต่เมื่อเดินไประยะเวลาหนึ่งก็ค่อยๆดีขึ้น อาจเป็นจากกล้ามเนื้อมีการหดรัดตัวมากก็ได้ครับ การสังเกตว่าเจ็บตรงไหนแน่ ถ้าเราเอานิ้วกดไปที่ตำแหน่งของข้อเท้า ถ้าเจ็บที่ข้อเท้ามันก็จะเจ็บไปทั่วทุกจุดตามตำแหน่งของข้อต่อ แต่ถ้ากดเจ็บบริเวณจุดใดจุดหนึ่งก้ไม่ใช่ข้อเท้าครับ ไม่ทราบว่าเคยเกิดอุบัติเหตุ ข้อเท้าพลิก ล้มบ้างหรือไม่ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

9 ตุลาคม 2557 02:54:50 #3

ค่ะคุณหมอ บริเวณที่เป็นคือ ข้อเท้าด้านซ้ายค่ะ กดลงไปแถว รอบๆๆ ข้อเท้ามันจะเจ็บๆๆ ตั้งแต่ใต้ตาตุ่มลงไปนะค่ะ คุณหมอ วันนี้ 09/10/57 ตอนเช้า นั่งเท้าข้าว บนโต๊ะ เป็นเวลาประมาณ 15 นาที พอจะลุกขึ้นเดิน เจ็บมากเลยค่ะ คุณหมอ ก้าวเท้าออกไม่ได้เลย ต้องยืนนิ่งๆๆ อยู่ประมาณ 3-5 นาทีค่ะ กว่าจะก้าวเท้าออกได้ แต่ก็ยังเจ็บๆๆ เดินกระเพกๆ ก่อน แล้วมันก็ค่อยๆๆ เบาลงๆ จนเดินได้ปกติค่ะ คุณหมอ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 ตุลาคม 2557 03:07:37 #4

สวัสดีครับ

ถ้าลักษณะแบบนี้คือเจ็บตอนเริ่มก้าวเดินหรือเท้าสัมผัสพื้น พอเดินๆไปก้ดีขึ้น น่าจะเป็นเรื่องของการที่กล้ามเนื้อมีการหดตัวมาก หรือมีเอ็นที่อักเสบ พอยืดตัวสักพักก็ดีขึ้นครับ ผมแนะนำว่าในขณะที่พักให้พยายามฝึกยืดกล้ามเนื้อ เช่น การทำท่าเอาปลายเท้าวางบนขั้นบันไดขั้นบนและส้นเท้าวางไว้ที่ขั้นรองลงมา แล้วพยายามดันฝ่าเท้า ข้อเท้าเราก็จะค่อยงอเข้ามา อาการก็จะเจ็บในช่วงแรก แต่จะค่อยๆดีขึ้น เพราะจะเป็นการเหยียดกล้ามเนื้อ เอ็นบริเวณรอบๆข้อเท้าครับ รวมทั้งเอ็นร้อยหวายครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

10 ตุลาคม 2557 10:30:48 #5

ขอบคุณค่ะคุณหมอ สำหรับคำแนะนำ

แต่อาการแบบนี้ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ ใช่ไหมค่ะ????

แค่ทำตามที่คุณหมอบอกเรื่อยๆๆๆ ก็น่าจะค่อยๆๆ หายใช่ไหมค่ะ

 

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 ตุลาคม 2557 17:57:32 #6

สวัสดีครับ

ถ้าอาการค่อยๆดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องไปพบหมอครับ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น ก็ต้องไปพบเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยแน่ๆครับ

โชคดีหายไวๆครับ
สมศักดิ์