กระดานสุขภาพ

ใจเต้นเร็วและแน่นหน้าอก
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 11:10:22 #1

ต้องกราบขออภัคุณหมอยที่คำถามยาวมากไปค่ะ. 

คือ  จากที่สังเกตตัวเองมารู้สึกเหนื่อยง่ายพอเหนื่อยมากๆใจจะเต้นเร็วและแน่นหน้าอกทำให้หายใจไม่ค่อยทัน  แต่พอระหลังๆมานี้ อยู่เฉยๆก็เป็นค่ะตื่นเช้าขึ้นใจก็เต้นใหญ่เลยพอลุกขึ้นเดินใจมันยิ่งเต้นเร็วค่ะและมีอาการแน่นหน้าอกอยู่ตลอดเวลายิ่งใจเต้นเร็วก็ยิ่งแน่นค่ะ แต่พอนั่งหรือนอนอยู่เฉยนิ่งๆไม่เคลื่อนไหวร่างกายมาก หัวใจก็จะเต้นช้าลงแต่ยังแน่นหน้าอกตลอดนะค่ะ อาการมันจะเป็นอยู่ทั้งวันแล้วก็หายไปเอง จากนั้นก็มีอาการอีกนานๆจะเป็นแต่จะมีอาการแค่เดี๋ยวเดียว. และเมื่อประมาณวันที่12กันยายนที่ผ่าน อาการเดิมนี้ก็กลับมาเป็นอีกดิฉันทรามานมากค่ะใจมันเต้นเร็วมากแน่นหน้าอกและไม่ค่อยมีแรง คราวนี้อยู่ในมหาลัยดิฉันเลยไปห้องพยาบาล มีการวัดความดัน/การเต้นของหัวใจผลที่ได้คือ อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 150:นาที่ หมอที่ห้องพยาบาลบอกว่าหัวใจของดิฉันเต้นเร็วมากๆมากกว่าปกติถึง2เท่า แล้วหมอก็ให้ยาบำรุงเลือดมากินค่ะ หลังจากนั้นก็เป็นอีกแต่อาการไม่มาก ล่าสุดเพิ่งเป็นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน ครั้งนี้เป็นตอนสายๆประมาณ10 โมง หัวใจเต้นเร็วมากพอลุกขึ้นเดินเท่านั้นแหละค่ะใจยิ่งเต้นเร็วรู้สึกทรมานกว่าทุกครั้งหัวใจมันเต้นแบบรัวเลยคะ แต่คราวนี้มันไม่แน่นหน้าอกเหมือนคราวก่อนๆที่เป็นหนักๆ จะแน่นเฉพาะตอนที่ใจมันเร็วมากๆเท่านั้น ดิฉันอยากทราบว่าเป็นอะไรกันแน่คุณหมอพอจะบอกได้ไหมค่ะ แล้วถ้าไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจควรไปตอนที่มีอาการหรือไปได้ตลอดคะ ดิฉันกลัวว่าถ้าไปตอนที่ไม่มีอาการจะไม่สามารถตรวจได้ว่าดิฉันเป็นอะไรนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 11:40:09 #2

ลองไปหาหมอหัวใจ ลองวิ่งสายพานดูนะครับ หากหมอทำ echo หรือ ekg ผลเป็นไงอย่าเชื่อมากนะครับ ต้องลองวิ่งสายพาน พ่อผมทำ ekg ผลปกติ มีอาการมาก ฉีดสี ตีบ 2 เส้น 90%กับ 70% แต่ ผล ekg บอกปกติลองดูนะ

รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

8 ตุลาคม 2557 07:39:28 #3

น่าจะเป็นโรคหัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ ควรไปตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ บางส่วนเกี่ยวข้องกับลิ้นหัวใจแลบ ระหว่างนี้ให้งดชา กาแฟ พักผ่อนให้เพียงพอ

 

นพ.สมภพ

Anonymous

9 ตุลาคม 2557 13:13:07 #4

เมื่อวานไปหาหมอที่ห้องพยาบาลมาแล้ววัดอัตราการเต้นของหัวใจปรากฎว่าปกติดี อยู่ที่ 62:นาที  (ตอนวัดดิฉันไม่มีอาการใจเต้นเร็วแต่อย่างใด) คุณหมอบอกว่าดิฉันไม่น่าจะเป็นอะไรและไม่น่าจะเกี่ยวกับโรคหัวใจใดๆ แล้วก็ให้ยาลดกรดในกระเพาะอาหารมาทาน คุณหมอให้เหตุผลว่าที่ช่วงนี้ดิฉันมีอาการบ่อยอาจเป็นเพราะมีกรดในกระเพาะอาหารมากจึงให้ยาดังกล่าวมาทาน แต่ดิฉันมักจะมีอาการใจเต้นเร็วตอนนั่งๆอยู่แล้วลุกขึ้นเร็วหรือเวลาเดินค่ะ บางทีนอนอยู่เฉยๆก็เป็นค่ะ

Anonymous

9 ตุลาคม 2557 13:15:10 #5

คือว่าดิฉันควรไปตรวจที่โรงพยาบาลจริงๆ ตอนมีอาการหรือเปล่าค่ะ

รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

11 ตุลาคม 2557 04:16:51 #6

ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ อาจจะต้องตรวจคลื่นหัวใจ24ชม. (holter monitoring)

 

นพ.สมภพ