กระดานสุขภาพ

ฝีคัณสูตรหรือเปล่า?
Anonymous

2 กันยายน 2557 04:34:56 #1

เจอเม็ดไม่ใหญ่ที่ใกล้หูรูด(รูถ่ายทางก้น) นูนออกมานิดๆ ไม่เจ็บ ไม่อักเสบ ไม่แดง ไม่มีหนอง ไม่คัน เป็นตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว ไปให้หมอดู หมอบอกไม่แน่ใจว่าเป็นสิวหรือฝี เลยให้ยามาทานก่อน คือ Dicloxacillin 250 mg 30 เม็ด ผมกินมาจะครบแล้ว อาการเหมือน เหมือนมันจะยุบไปหน่อยๆ แต่ก็ยังไม่หาย

๑ มันเป็นฝีคัณสูตรไหมครับ? กังวลมาก

๒ ต้องผ่าตัดไหมครับ? ค่าผ่าราคาประมาณเท่าไหร่ครับ?

๓. ถ้าหมดานี้แล้ว แล้วยังไม่หาย มียาอื่นแนะนำไหมครับ?

คือผมเคยตรวจเจอหนองในที่ก้นตั้งแต่เดือน กุมภา รักษาไปแล้ว และเป็นริดสีดวงอยู่เรื่อยๆด้วย

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 กันยายน 2557 10:18:06 #2

ถึง คุณ 804e0

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 804e0 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 804e0 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 กันยายน 2557 14:33:52 #3

คุณมีประวัติเป็นริดสีดวง ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้เป็นแผลที่รอบๆรูทวารหนักได้ และถ้ามีการเป็นแผลอักเสบบ่อยๆหรือเป็นฝี ก็อาจจะทำให้มีการทะลุของผิวหนังบริเวณรอบๆเข้าไปในทวารหนัก กลายเป็นท่อเล็กๆซึ่งบางครั้งอาจจมีอุจจาระออกตามท่อนี้ได้ จึงจะเป็นคัณฑสูตร ในกรณีของคุณ ถ้าไม่มีรูที่ติดต่อเข้าไปในทวารหนัก ก็เป็นฝี ไม่ใช่คัณฑสูตร ถ้ากินยาแล้วยุบ ก็ไม่ต้องผ่าตัด แนะนำให้หาหมอที่ดูแลอยู่ สำหรับคนทั่วไปที่มีฝีคัณฑสูตร ถ้าเป็นเรื้อรังก็อาจจะต้องผ่าตัดแก้ไข ถ้าเป็น รพ. เอกชนก็จะแพงเป็นหลักหลายพัน หรือเป็นหมื่น ส่วน รพ.รัฐบาลก็จะถูกกว่ามาก ส่วนเรื่องหนองในที่เคยเป็น แสดงว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงแบบชายรักร่วมเพศ แนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิ์ที่มี เช่น บัตรประกันสังคมหรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย