กระดานสุขภาพ

จะเป็นไรไหมคะ
Anonymous

26 กรกฎาคม 2557 13:59:50 #1

หมอคะ คือหนูมีอะไรกับแฟนไม่ได้ใส่ถุงยางแต่หลังนอกทุกครั้ง ล่าสุดมีอะไรกันเมื่อคืนกับเมื่อเช้า หนูกินยาคุมฉุกเฉินแล้วค่ะ แต่ว่าเพิ่งหายเป็นเมนส์ได้1อาทิตย์ แล้วกินยาคุมฉุกเฉินไปเมนส์จะมาภายใน7วันไหมคะ หรือจะมาตอนครบรอบวันเป็นเมนส์ ? แล้วจะท้องไหมคะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 08:54:01 #2

ในการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีการสอดใส่อวัยวะเพศ ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ และ ในเรื่องที่มีเพศสัมพันธ์ช่วงที่ประจำเดือนหมดนั้น หากมีในช่วงที่ประจำเดือนหมดใหม่ คือ ในช่วงหลัง 7 วันนับจากหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ โดยไม่ได้นับจากวันที่ประจำเดือนหมดนะครับ

ในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตาม ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ