กระดานสุขภาพ

ปัญหาเกี่ยวกับรอบเดือน
Anonymous

7 กรกฎาคม 2557 06:01:59 #1

หนูไม่เคยมีประจำเดือนเรยคร่ะ หนูมีเต้านม มีขนรักแร้ ตั้งแต่ ป.5 ได้ค่ะ มีขนเยอะตามร่างกาย

แต่หนูเคยไปปรึกษาหมอตอนอายุ 18 หมอเค้าก้ออัลตร้าซาวล์ ทางช่องคลอดนะค่ะ เค้าบอกอาจจะไม่สามารถมีลูกได้ โครโซมอาจจะผิดปกติ เค้าก้อแระนำหั้ยตรวจเลือดระคร่ะ แต่หนูไม่ได้ตรวจ หมอเค้าบอกว่าถ้าเราตรวจเลือดก้ออาจจะสามมารถรุได้ว่ามีความผิดปกติทางโครโมโซมหรืออาจจะตรวจสาเหตุดตุได้ แต่หนูก้อถามหมอระคร่ะว่าพอจะมียาอะไรบ้างมั๊ยที่พอจะช่วยกระตุ้นฮอร์โมน ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงหั้ยมากขึ้น แต่หมอเค้าก้อไม่ทียาอะไรหั้ยมาหั้ยหนู แต่บางทีร่างกายของหนูมันก้อมีอาการเจ็บห้วนม ปวดท้อง บางทีก้อมีเหมือนตกขาวออกมาเปนเมือกๆ แต่พอไม่กี่วันก้อหายเจบ หนูอยากจะถามหมอว่าพอจะมียาตัวไหนย้างครั้งพอที่จะช่วยหั้ยมีประจำเดือนออกมาบ้างค่ะ เพราะตอนนี้หนูก้อมีปัญหาเกี่ยวกับสิวค่ะ ตั้งแต่ป 5จนป่านนี้ยังไม่หายเปนสิวเรยค่ะ  รบกวนหน่อยระคร่ะ

 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 กรกฎาคม 2557 13:48:51 #2

คุณควรมารับการตรวจร่างกายและตรวจเลือดเพื่อดูภาวะโครโมโซมผิดปกติอย่างละเอียด เพราะอายุ 18 ปี แล้วยังไม่มีประจำเดือนมาถือว่าผิดปกติ อาจจะมีโครโมโซมที่ผิดปกติ หรือระบบอวัยวะสืบพันธ์ุมีความผิดปกติ เช่นไม่มีมดลูกหรือรังไข่ ต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์หรือาจจะต้องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อตรวจหาความผิดปกติด้วยค่ะ

Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 19:12:47 #3

แต่ที่ไปตรวจร่างกายอัลตราซาวด์มานะค่ะ  เค้าบอกว่า  ฮอร์โมนเพศชายอาจจะมากกว่าเพศหญิง หมอเค้าบอกว่าคุณไม่สามารถมีโอกาสมีลูกได้  แต่หนูอยากทราบว่า...พอจะมียาตัวไหนบ้างคร่ะที่้ราสามารถเพิ่มฮอร์โมนเพศได้บ้าง....

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กรกฎาคม 2557 11:24:05 #4

คุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจโดยละเอียด จากประวัติเข้าใจว่าคุณน่าจะมีความผิดปกติของโครโซม อาจไม่สามารถรักษาได้ด้วยฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว เพราะบางภาวะที่ผิดปกติอาจจะเสี่ยงต่อมะเร็งของอวัยวะสืบพันธุ์และต้องผ่าตัดออก ควรมาพบแพทย์ทางด้านพันธุกรรมโดยตรงค่ะ