กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบค่ะ
Noin*****o

29 มิถุนายน 2557 11:15:06 #1

ขอเท้าความก่อนนะคะ เมื่อต้นปี 2557 คุณแม่มีอาการมือซ้ายอ่อนแรง ไม่สามารถหยิบจับสิ่งของได้ จึงพาไป รพ. ***

และได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง คุณหมอวินิจฉัยว่าแม่เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ ตอนนี้ยังสามารถดำเนินชีวิตได้ปกติ สามารถล้างจาน ซักผ้าได้ และทานข้าวได้เอง แต่อาจจะเพียงแค่เดินไม่เป็นปกติเหมือนๆก่อน และตอนนี้เริ่มมีอาการอ่อนแรงมากขึ้น พยายามให้ท่าน ทำกายภาพตัวเอง และช่วยท่านบ้าง

แต่ตอนนี้แม่มีอาการแปลกประหลาดเกิดขึ้นอีก หนึ่งอย่างคือ คุณแม่หัวเราะง่ายมาก ง่ายจนผิดปกติคนทั่วไป ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องน่าขำหรือไม่ท่านก็จะขำจน ตัวเองรู้สึกเหนื่อย บางทีก็สงสารท่านค่ะ

เลยอยากทราบว่า การที่เส้นเลือดสมองตีบนั้น เส้นที่มีปัญหา อาจจะส่งผลกระทบไปยังเส้นประสาทอื่นๆ หรือไม่ค่ะ

ทำให้แม่ของดิฉันเป็นคนหัวเราะง่ายมากๆ แล้วจะมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง ขอบคุณมากๆค่ะ

 

อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

29 มิถุนายน 2557 13:50:10 #2

ถึง คุณ noina.launco

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ noina.launco ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

30 มิถุนายน 2557 10:03:45 #3

สวัสดีครับ

อาการที่เล่ามานั้นพบได้ในผู้ป่วยที่มีโรคหลอดเลือดสมองตีบได้ครับ เรียกว่าภาวะ อารมณ์แสดงออกไม่เหมาะสม หรือ ไม่มั่นคงครับ หรือเปลี่ยนแปลงได้ง่าย (labile mood) เรียกภาวะนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาการ pseudobulbar palsy ครับ ผู้ป่วยจะร้องไห้หรือหัวเราะง่าย ไม่สมเหตุผลครับ การรักษา คือ เราต้องเข้าใจก่อนว่าภาวะนี้เกิดขึ้นได้ ไม่มีอันตรายอะไรครับ ต่อมาคือการให้ยาทางจิตเวชขนาดต่ำๆ เพื่อควบคุมอารมณ์ไม่เหมาะสมดังกล่าว แต่ถ้าอาการไม่รุนแรงก็ไม่ต้องทำอะไรครับ ผมเห็นว่าครั้งถัดไปที่พบแพทย์ให้แจ้งเรื่องนี้ครับ และแพทย์ผู้ดูแลจะแนะนำอีกครั้งว่าต้องให้ยาหรือไม่ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์