กระดานสุขภาพ

โรคภูมิแพ้จะมีทางรักษาให้หายขาดได้ไหมค่ะ?? อาการลักษณะ แพ้แดด แพ้อากาศ แล้วจะมีตุ่มขึ้นที่ใบหน้า หน้าผาก และเป็นที่ศรีษะ เป็นแผล
Ms.d*****a

23 มิถุนายน 2557 13:37:37 #1

โรคภูมิแพ้จะมีทางรักษาให้หายขาดได้ไหมค่ะ?? อาการลักษณะ แพ้แดด แพ้อากาศ แล้วจะมีตุ่มขึ้นที่ใบหน้า หน้าผาก และเป็นที่ศรีษะ เป็นแผล เป็นมานาน 6 ปีแล้วค่ะ จะเกิดขึ้นปีละครั้ง ไปหาหมอที่ีคลีนิก หมอให้ยากิน เช่นยาแก้แพ้ กินแล้วหาย แต่ไม่ให้ขาด ล่าสุดปีนี้เป็นที่ศรีษะค่ะ อยากให้หายขาด

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

26 มิถุนายน 2557 00:06:16 #2

โดยทั่วไป ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ (atopic dermatitis) มักเป็นผื่นแดง ขุย คัน เป็นๆ หายๆ สัมพันธ์กับการได้รับสิ่งกระตุ้นบางอย่าง เช่นการได้รับฝุ่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เป็นต้นและมีการกระจายตัวที่จำเพาะ เช่น ตามข้อพับแขน ขา หน้า เปลือกตา มีผิวแห้งง่าย

จากประวัติที่เล่ามา อาจไม่ใช่ผื่นภูมืแพ้ผิวหนังอักเสบค่ะ มีเป็นเพียงตุ่มบริเวณใบหน้า หน้าผาก ศีรษะ ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่นอกร่มผ้า อาจเกิดจากสัมผัสฝุ่น แดด ไอระเหยต่างๆ เลยเป็นผื่นได้ค่ะ ซึ่งผื่นนี้เป็นผื่นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่ง ที่สัมพันธ์กับการสัมผัสสาร (airborne contact dermatitis) เป็นต้น อย่างไรก็ตามผื่นเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการซักประวัติอย่างละเอียด และสังเกตอาการเป็นหลัก เพื่อการวินิจฉัยค่ะ