กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศแดงๆ เหมือนอักเสบครับ
Tony*****a

18 มีนาคม 2557 17:18:22 #1

คือ องคชาตของผมยังไม่ได้ขลิบนะครับ  มีปัญหามา 5-6 เดือนแล้ว อาการคือหนังหุ้มปลายเวลาผมรูดลงมันจะแดงๆ ทั้งหนังหุ้มและส่วนปลายเลยครับ คือแดงๆ ตั้งแต่ปลายถึงโคนเลย คือตอนที่รูดลงมาตอนทำความสะอาดก็ยังปกติดีครับ  แต่พอผมล้างและเอาผ้าซับมันจะแดงๆ แห้งๆ บางทีก็มีเหมือนหนังลอกเป็นแผ่น อะครับ แล้วตรงขอบอวัยวะเพศดูเหมือนจะบวม ช้ำๆ หน่อย กลุ้มใจมากครับรักษาที่โรงบาลเอกชนมาหลายที่ รักษากับคุณหมอทางเดินปัสสาวะ คุณหมอบอกว่าเป็นเชื้อราแคนดิด้า ให้ยามากิน+ยาทา  ก็ไม่ดีขึ้นครับ  ซื้อคาเนสเทนมาทาได้ 2 สัปดาห์ก็เหมือนเดิม  แต่ว่าตอนนี้กะลังทายา ta cream อยู่นะครับ เพิ่งทาได้ 2 วัน ยังไม่ดีขึ้นเลย ถ้าใช้ยา ta cream ซัก 2 สัปดาห์จะเป็นอันตรายไหม เพิ่มเติมนะครับ เวลาทายาที่บริเวรองคชาตส่วนหัวและตรงกลาง ที่เป็นหนังหุ้มปลายตอนรูดลงมานะครับ จะมีอาการแสบๆ ร้อนๆ ตรงบริเวรที่แดงๆ ครับ 

หลังๆ ที่มีอาการเหมือนจะอักเสบ ผมหยุดช่วยตัวเองมาได้ประมาณ 1 เดือนครับ จนถึงปัจจุบัน 

รบกวนคุณหมอหน่อยนะครับ ผมจะได้รักษาได้ถูกอาการตอนนี้หมดเงินไปหลายตังค์แล้วครับแต่อาการไม่ดีเลย เด๋วผมจะมาลงรูปให้ครับ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 มีนาคม 2557 03:25:31 #2

เนื่องจากด้านในที่เป็นเยื่อบุของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศจะค่อนข้างบางและมัโอกาสที่จะแพ้หรือเกิดการระคายเคืองต่อสารที่มาสัมผัส ประกอบกับความอับชื้น จึงอาจเป็นเชื้อราร่วมด้วย ในกรณีของคุณที่เมีออาการและเป็นๆหายๆ รักษามาหลายครั้ง น่าจะเป็นไปได้ว่า 1. หนังหุ้มปลายยาวและเปิดหรือรูดได้ไม่สะดวก ทำให้มีการรัดอวัยวะเพศไว้ตลอดเวลา จึงมีโอกาสแพ้หรือเป็นเชื้อรา 2. อาจจะแพ้สารที่ใช้ เช่น สบู่ต่างๆ ครีมอาบน้ำ น้ำยาฆ่าเชื้อ ขอแนะนำคือให้ทำความสะอาดเช้าเย็นด้วยสบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็กและใช้ปริมาณน้อยๆ เมื่อล้างแล้ว ซับเบาๆให้แห้ง ถ้าดีขึ้นก็ไม่ต้องทายา แต่ถ้ายังมีอาการอยู่ อาจใช้ยาที่ใช้อยู่ คือ TA 0.02% และ clotimazole ทาเช้าเย็น โดยทาบางที่สุด เพราะอาจแพ้สารที่ผสมในยาทาก็ได้ ถ้ายังไม่ดีขึ้นคงต้องขลิบหนังหุ้มปลาย

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

 

นพ. อนุพงศ์