กระดานสุขภาพ

มีอาการผื่นครับ
Anonymous

11 มีนาคม 2557 20:51:31 #1

คือตอนนี้มีอาการผื่นแดงขึ้นเป็นปื้นๆและมีอาการคันตามลำตัวและแขนอ่ะครับ แต่แดงและคันขึ้นมาแป๊บเดียวแล้วก็หายไปครับ

แบบนี้เป็นอะไรหรอครับ

แล้วเมื่อสาม-สี่เดือนที่ผ่านมาผมตักกับข้าวถ้วยเดียวกับคนเป็นเอดส์กินโดยไม่ได้ใช้ช้อนกลางครับ ตัวผมมีเหงือกอักเสบค่อนข้างมาก แบบนี้จะติดเอดส์มามั้ยครับ เสิร์ชกูเกิ้ลแล้วเจอว่าผื่นเป็นอาการหนึ่งของโรคเอดส์อ่ะครับ แต่อาการอื่นๆไม่มีเลยครับผม

 

ช่วยตอบหน่อยนะครับ เครียดมาก T  T

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 มีนาคม 2557 03:25:31 #2

โรคเอดส์ติดต่อได้ 1. ทางเพศสัมพันธ์ 2. ทางเข็มฉีดยาหรือการรับเลือดหรือเข็มที่ใช้สักหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได่ผ่านการฆ่าเชื้อ 3. จากแม่สู่ลูกในท้อง ยังไม่เคยมีการรายงานว่าติดกันโดยการกินข้าวด้วยกัน ส่วอาการของการติดเชื้อเอดส์มีดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว
อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

ในกรณีของคุณ ถ้าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศหรือเรื่องเข็มฉีดยา ก็ไม่ต้องกังวล แต่ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง หรือสิทธิข้ราชการ ไม่ต้องเสียค่าตรวจ