กระดานสุขภาพ

ความดันโลหิตสูง
Anonymous

11 มีนาคม 2557 12:43:09 #1

วันนี้ผมได้ไปขอใบรับรองแพทย์ และขณะที่คัดกรองประวัติ ตรวจวัดความดัน ความดันผมสูงมากเลยครับ 170/(ผมไม่แน่ใจ) และหมอได้ให้ผมทานยาเพื่อลดความดัน ในตอนแรกทาน 2 เม็ด  ประมาณครึ่งชั่วโมง วัดใหม่อีกรอบ ความดันผมไม่ลดลงเลย หมอให้ทานยาอีก 1 เม็ด และนอนพัก ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่เมื่อวัดความดัน ก็ยังสูงอยู่ครับ และหมอให้ยามาอีกตัว HYDROCHLOROTHIAZIDE 25 mg และนัดเข้าพบอีกครั้งในวันที่ 18 นี้ เพื่อตรวจเลือด

ผมเป็นคนที่ระวังเรื่องอาหารมากครับ เพราะต้องการลดน้ำหนัก ผมจะเป็นคนที่ทำอาหารทานเอง จะไม่เป็นอาหารรสจัด หวานนจัด หรือเค็มจัดครับ การออกกำลังกายก็มีบ้างเมื่อมีเวลาว่าง เพราะต้องทำงานด้วย เรียนด้วย (ป.โท) สุราและบุหรี่นั้นไม่อย่างแน่นอน ส่วนน้ำอัดลมก็มีบ้าง แต่ที่ดื่มทุกวันก็จะเป็น นมช็อคโกเลต และน้ำผัก ผลไม้รวม ครับ

ที่บ้านไม่มีใครเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเบาหวานเลยครับ แต่มีอยู่คนหนึ่งเป็นไทรอยด์ สาเหตุนี้น่าจะมาจากอะไรครับ ความเครียดพอจะมีส่วนมั้ยครับ เพราะในบางครั้งที่เครียด ๆ จากเรื่องงาน เรื่องเรียน ผมจะมีอาการปวดศรีษะอย่างแรง จะปวดขึ้นมาจากท้ายทอยมาที่กลางศรีษะครับ ปกติเวลาที่ไปโรงพยาบาล หรือ เวลาที่บริจาคโลหิต หมอเขาก็จะทักในเรื่องความดันอยู่เสมอครับ แต่ก็ไม่ถึงกับว่าต้องทานยาแบบนี้เลยครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 มีนาคม 2557 09:28:23 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่ามาทั้งหมดนั้น คือปัญหาความดันโลหิตสูง เหมือนดูว่าน้องจะเคยตรวจวัดว่ามีความดันโลหิตสูงจริงๆหลายครั้งแล้ว แต่ที่ผ่านมาคุณหมอยังไม่ได้ให้การรักษา แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะสูงมากกว่าทุกครั้ง คุณหมอก็เลยให้ทานยาลดความดันโลหิตสูง ประเด็นที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ อายุน้องยังน้อย แต่มีปัญหาความดันโลหิตสูง โดยที่ไม่มีประวัติครอบครัวด้วย ผมคิดว่าต้องตรวจให้ละเอียดตามที่คุณหมอนัดครับ และก็น่าจะต้องทานยาลดความดันโลหิตครับ เพราะถ้ามีการตรวจวัดแล้วพบว่ามีความดันโลหิตสูงจริงๆหลายๆครั้ง ต่างสถานที่ ต่างเวลากัน และมีการนั่งรอแล้ว เพื่อลดปัญหาความดันสูงปลอม เพราะเหนื่อยหรือเพิ่งเดินมาถึง เป็นต้น ผมคิดว่าสาเหตุที่เป็นไปได้เบื้องต้นเลย คือ ภาวะอ้วน เพราะดูจากค่าดัชนีมวลกายแล้วสูง 29.4 ซึ่งถือว่าอ้วนครับ และอาจเกิดปัญหานอนกรนตามมาได้ การที่อ้วนและนอนกรนก็เป็นปัญหาหรือสาเหตุของการเกิดความดันโลหิตสูงได้ครับ การที่น้องทานอาหารที่ทำเอง ไม่เค็ม ไม่หวาน ไม่รสจัดก็ดีแล้วครับ สรุปคือผมแนะนำให้น้องควรพบแพทย์ตามที่ท่านนัดครับ พยายามลดนำ้หนักโดยไม่ได้ใช้ยาลดนำ้หนัก พักผ่อนให้พอ ลดความเครียด แก้ไขการนอนกรนถ้ามีครับ

โชคดีครับ

 

นพ. สมศักดิ์

Anonymous

12 มีนาคม 2557 10:00:22 #3

ครับ ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ก็ทานยาที่หมอให้มา และก็จะต้องรอตรวจวันที่หมอนัดครับ เพื่อตรวจเลือดครับ

ส่วนปัญหาการนอนกรนนั้น ผมไม่นอนกรนครับแต่ละวันหัวถึงหมอนผมก็สลบละครับ